ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจม.ค.กระเตื้องขึ้น ตามภาคการผลิตหลังกิจกรรมศก.ฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 1, 2023 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.66 อยู่ที่ 49.8 เพิ่มขึ้นจากระดับ 48.4 ในเดือนธ.ค.65 ตามการปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยความเชื่อมั่นของทั้งภาคการผลิต และที่ไม่ใช่ภาคการผลิต อยู่เหนือระดับ pre-COVID (ค่าเฉลี่ยปี 62) เล็กน้อย

ทั้งนี้ แม้ว่าดัชนีความเชื่อมั่นของภาคการผลิต จะยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 แต่ความเชื่อมั่นก็ปรับดีขึ้นในเกือบทุกหมวดธุรกิจ นำโดยกลุ่มผลิตยานยนต์ ที่ความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ ตามสถานการณ์การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่เริ่มคลี่คลาย และกลุ่มผลิตเหล็กที่ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและการผลิตปรับดีขึ้นมาก

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิต ปรับลดลงเล็กน้อย แต่ยังอยู่สูงกว่าระดับ 50 ในเกือบทุกธุรกิจ สะท้อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ยกเว้นกลุ่มก่อสร้างที่ดัชนีความเชื่อมั่นยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จากต้นทุนที่สูงเป็นสำคัญ

โดยในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 56.5 ตามการเพิ่มขึ้นของดัชนีฯ ย่อยในเกือบทุกองค์ประกอบ และเกือบทุกหมวดธุรกิจ โดยในภาคการผลิต ความเชื่อมั่นของกลุ่มผลิตเหล็กเพิ่มขึ้นในด้านผลประกอบการและคำสั่งซื้อ ขณะที่ปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่คลี่คลายลง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของกลุ่มผลิตยานยนต์ปรับดีขึ้นในเกือบทุกด้าน

สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต ได้รับปัจจัยบวกจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะดีขึ้นจากนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเพิ่มขึ้นในระยะถัดไป ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและปริมาณการค้า รวมถึงผลประกอบการของกลุ่มการค้าปรับเพิ่มขึ้นมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ