ส.อ.ท.ชี้จีนเปิดประเทศหนุนเศรษฐกิจไทยโต จี้รัฐดูแลต้นทุนการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2023 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยผลการสำรวจ FTI Poll หัวข้อ "เตรียมความพร้อมอย่างไรรับมือจีนเปิดประเทศ" พบว่า ผู้บริหารส่วนใหญ่ประเมินการเปิดประเทศของจีนเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลเชิงบวกให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะขยายตัวจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ รวมทั้งความต้องการและอุปสงค์ในสินค้าที่ขยายตัวจากการที่จีนผ่อนคลายมาตรการให้ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการส่งออกสินค้าของไทยไปยังจีนให้ขยายตัวมากขึ้นด้วย

ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจจากการเปิดประเทศของจีน ผู้บริหาร ส.อ.ท. เสนอว่า ภาครัฐจะต้องการดูแลต้นทุนการผลิตให้เอกชนสามารถแข่งขันด้านราคาในตลาดส่งออกได้ และมีการสร้างความร่วมมือในการพัฒนาระบบขนส่งสินค้าผ่านแดนไปยังประเทศจีน เพื่อลดต้นทุนโลจิสติกส์ของสินค้าไทย รวมถึงอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่กับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เข้มงวด

ขณะที่ ภาคอุตสาหกรรมควรเตรียมความพร้อมในการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจอย่างไร เห็นว่า ควรนำเทคโนโลยีมาใช้ลดต้นทุนธุรกิจเพื่อแข่งขันและเจาะตลาดจีน มีการเตรียมแผนรองรับในการรักษาตลาดส่งออกเดิมหลังจากจีนกลับมาขยายการส่งออกหลังเปิดประเทศ รวมทั้งมีการพัฒนาสินค้าและบริการให้ได้มาตรฐานสากล ควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างจุดแข็งให้แก่สินค้าไทย

โดยผู้บริหารส่วนใหญ่ 65.4% ไม่มีความกังวลต่อการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของนักเที่ยวชาวจีน ท่ามกลางสถานการณ์ที่จีนยังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 อยู่ แต่จะเป็นโอกาสของภาคการท่องเที่ยวไทยที่จะกลับมาฟื้นตัวเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยต่อไป

ในการจัดทำ FTI Poll ครั้งที่ 25 ส.อ.ท.ได้สำรวจความคิดเห็นจากผู้บริหาร ส.อ.ท.(CEO Survey) จำนวน 280 คน ครอบคลุมผู้บริหารจาก 45 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 76 สภาอุตสาหกรรมจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ