KBANK คาดกรอบบาทสัปดาห์หน้า 32.70-33.50 จับตาเงินเฟ้อไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 4, 2023 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) คาดกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (6-10 ก.พ.) ที่ระดับ 32.70-33.50 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดวันศุกร์ที่ 3 ก.พ. 66 ที่ระดับ 32.97 บาท/ดอลลาร์

ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. ของไทย ทิศทางเงินทุนต่างชาติ และผลการประชุมธนาคารกลางออสเตรเลีย

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นและตัวเลขการคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคเดือนก.พ. รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคและดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนม.ค. ของจีนด้วยเช่นกัน

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงแรกตามภาพรวมสกุลเงินเอเชีย นำโดย เงินหยวน ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความหวังเกี่ยวกับข่าวมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจของทางการจีน อย่างไรก็ดีเงินบาทพลิกอ่อนค่าในช่วงต่อมาท่ามกลางแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์ฯ ก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก่อนจะแข็งค่ากลับมาอีกครั้ง หลังผลการประชุมเฟดล่าสุด กระตุ้นให้ตลาดคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่มีทิศทางชะลอลงอาจทำให้แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดกำลังใกล้ที่จะสิ้นสุดลงในอีกไม่กี่รอบการประชุมข้างหน้า

อย่างไรก็ดี เงินบาทอ่อนค่ากลับมาในช่วงปลายสัปดาห์ท่ามกลางแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์ หลังการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) และ ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีสัญญาณแข็งกร้าวน้อยกว่าที่ตลาดคาด นอกจากนี้การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับสถานะขายสุทธิพันธบัตรและหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ