KTB คาดกนง.ทยอยขึ้นดอกเบี้ยต่อ ท่ามกลางแรงกดดันเงินเฟ้อยังสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2023 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Krungthai COMPASS คาดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไป (ครั้งละ 25bps) ไปจนถึงระดับ 2.0% ในช่วงครึ่งแรกของปี แม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ม.ค. ชะลอลงต่อเนื่อง แต่ในช่วงครึ่งแรกของปี ยังมีแนวโน้มอยู่สูงกว่ากรอบเป้าหมายที่ 1-3%

กระทรวงพาณิชย์ รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ม.ค. อยู่ที่ 5.02% (YoY) ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนธ.ค. 65 ที่ 5.89% (YoY) ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้เล็กน้อยที่ 5.12% ส่วนหนึ่งเนื่องจากผลของฐานในปีก่อนที่เริ่มสูงขึ้น อาทิ ค่ากระแสไฟฟ้า และราคาอาหารสำเร็จรูป

อย่างไรก็ตาม ระดับราคาสินค้าดังกล่าวยังทยอยเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ มีราคาสินค้าและบริการหลายชนิดที่ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ได้แก่ เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ค่าโดยสารสาธารณะ หมวดเคหะสถาน เช่น ค่าเช่าบ้าน หมวดการตรวจรักษาและบริการส่วนบุคคล เช่น ของใช้ส่วนตัว หมวดบันเทิง เช่น อาหารสัตว์เลี้ยง และบัตรชมภาพยนตร์ เป็นต้น

โดยราคาสินค้าดังกล่าว ยังมีแนวโน้มทยอยเพิ่มต่อเนื่องจากต้นทุนการผลิตที่ยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะค่ากระแสไฟฟ้าที่ปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา ประกอบกับยังมีความเสี่ยงจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวต่อเนื่องจากภาคการท่องเที่ยว ที่อาจเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ราคาสินค้ามีความเสี่ยงที่ปรับเพิ่มขึ้นได้อีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ