7 แกนนำพรรคประชันวิสัยทัศน์ มองต้องเร่งแก้ปัญหาในประเทศก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2023 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

7 แกนนำพรรคการเมือง ร่วมประชันวิสัยทัศน์ก่อนการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศ ในหัวข้อ "Policy Push-Market Drives กำหนดนโยบายให้ตรงใจตลาดโลก" ในงานสัมมนา "อนาคตประเทศไทย ECONOMIC DRIVES" โดยมองว่าควรต้องเร่งแก้ปัญหาในประเทศด้วยการรื้อโครงสร้างเศรษฐกิจ ปฏิรูปรัฐราชการ ยกเลิกกฎหมายล้าสมัย ลดความเหลื่อมล้ำก่อน

*พรรคชาติพัฒนากล้า

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ก่อนจะไปสู่คำถามว่าเราจะสตาร์ทอย่างไรให้ก้าวนำโลก ขอเพิ่มคำถามว่าเราจะสตาร์ทอย่างไร ขณะที่มีคนไทยถือบัตรคนจนถึง 14 ล้านคน มีคนติดแบล็กลิสต์บูโรถึง 6 ล้านชีวิต มี SMEs ที่ไม่รู้จะไปต่อได้หรือไม่อีกเป็นจำนวนมาก คำตอบของปัญหาเหล่านี้คือ เราต้องรื้อโครงสร้างทางเศรษฐกิจหลายเรื่อง ไทยจึงจะเดินไปข้างหน้าพร้อมกันทุกคน

ดังนั้นถึงเวลาที่ต้องรื้อโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ทั้งอุตสาหกรรมพลังงาน, อุตสาหกรรมการเงิน, อุตสาหกรรมการเกษตร และที่สำคัญ รื้อระบบราชการ

ส่วนแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้น พรรคมีนโยบาย Spectrum Economy หรือเศรษฐกิจเฉดสี ที่จะเพิ่มรายได้เข้าประเทศไทยได้รวม 5 ล้านล้านบาท

สำหรับการปัญหาอาชญากรรมทางไซเบอร์นั้น ต้องให้ความรู้กับประชาชน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องมีระบบตรวจสอบที่สามารถป้องกันบัญชีม้า และสถาบันการเงินต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย

ส่วนการถือครองที่ดินของต่างด้าวนั้น ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละพื้นที่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วต่างชาติมีความสนใจที่จะถือครองเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น โดยการดำเนินการในเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับจังหวะและเวลา ซึ่งสามารถทำได้ในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์

*พรรคพลังประชารัฐ

นายอุตตม สาวนายน ที่ปรึกษานโยบาย พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ท่ามกลางวิกฤตอาจกลายเป็นโอกาสหากเราสามารถมีแนวทางการบริหารที่เหมาะสม สิ่งที่ต้องรีบดำเนินการ 1.แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เช่น ผลพวงจากโควิด-19 แก้ปัญหาหนี้ 2.ปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจฐานรากที่มีความมั่นคง 3.การปฏิรูปรัฐราชการ ยกเลิกกฎหมายล้าสมัย 4.พัฒนาทุนมนุษย์

ทั้งนี้ พรรคมีแนวคิดประชารัฐที่ไม่ใช่ประชานิยม แต่เป็นความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหา ลดความเหลื่อมล้ำ โดยสามารถต่อยอดจากโครงการเดิมที่ได้ทำไปแล้ว

ส่วนการผลักดันเศรษฐกิจสีเขียว จะช่วยแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำได้ เพราะเริ่มต้นจากเศรษฐกิจฐานราก แต่ต้องดำเนินการให้ครบวงจร และทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม

การปรับลดขนาดกองทัพนั้นควรมีการปฏิรูปงบประมาณให้เหมาะสม เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และมีความโปร่งใส

*พรรคเพื่อไทย

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคมีแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบสมดุล 3 แนวทาง คือ 1.ส่งเสริมส่งออก 2.ส่งเสริมการท่องเที่ยว และ 3.ส่งเสริมลงทุน โดยการเพิ่มผลผลิต

ส่วนนโยบายการเงินนั้น ไม่จำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย แต่อยากให้ขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก

สำหรับปัญหาแรงงานต่างด้าวเข้ามาแย่งงานคนไทยนั้น ต้องยอมรับความจริงว่ามีงานหลายอย่างที่คนไทยไม่ทำ ผู้ประกอบการจึงต้องหันไปใช่แรงงานต่างด้าว ขณะเดียวกันต้องสร้างงานใหม่ให้คนไทย

ขณะที่การวางตัวต่อปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐ จะต้องให้มีความเหมาะสมพอดี โดยแสดงความจริงใจที่จะทำให้มหาอำนาจเกิดความเข้าใจถึงเหตุผลในการวางตัวดังกล่าว

*พรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ทำ SWOT analysis ให้รู้จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภัยคุกคาม แล้วนำมาทำเป็นนโยบายสร้างงาน ซ่อมประเทศ เพื่อเชื่อมเศรษฐกิจโลก จะมีประโยชน์อะไรถ้าตรงใจตลาดโลก แต่ไม่ตรงใจคนไทย ตราบใดที่ยังมีเกษตรกรที่ยากจนถึง 66% ดังนั้นจึงต้องสร้างศักยภาพและลดความเหลื่อมล้ำไปพร้อมกัน

ส่วนปัญหาราคาน้ำมันแพงนั้น คงต้องเข้าไปดูเรื่องโครงสร้างภาษี แต่แนวทางแก้ไขที่ยั่งยืน คือการประหยัดพลังงาน เช่น การใช้รถอีวี

สำหรับนโยบายเศรษฐกิจเร่งด่วน 100 วันแรก หากได้เป็นนายกรัฐมนตรี คือ การผลักดันภาคเกษตร เช่น สุราก้าวหน้า, ภาคอุตสาหกรรม เช่น หวยใบเสร็จ และการท่องเที่ยว เช่น คูปองเมืองรอง

*พรรคชาติไทยพัฒนา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า สถานการณ์โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงขณะนี้ ต้องพึ่งพาตัวเองอย่างยั่งยืน ลดการพึ่งพาต่างประเทศ และให้ทุกคนมีโอกาสในการสร้างรายได้ โดยต้องคำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม

สำหรับปัญหาหนี้ครัวเรือนนั้น มองว่า สามารถแก้ไขได้ โดยนำจุดแข็งของเรามาปรับใช้ เช่น การใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ทดแทนการนำเข้าปุ๋ยวิทยาศาสตร์

ส่วนกลไกขยายตลาดส่งออกนั้น จะต้องเริ่มต้นจากตัวเอง หากสามารถผลิตสินค้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของทั่วโลก ก็จะช่วยลดภาระของทูตพาณิชย์

*พรรคประชาธิปัตย์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจต้องทำควบคู่กันไป รัฐหนุนเอกชนนำ ระบบราชการคอยทำหน้าที่เซลส์แมนประเทศ มีความซื่อสัตย์สุจริต สร้างเงิน-สร้างคน-สร้างชาติ ใช้ตลาดนำการผลิตทั้งสินค้าและบริการ รวมถึงซอฟท์พาวเวอร์ ขณะที่ตลาดโลกเองมีความต้องการเรื่องความยั่งยืน

ขณะเดียวกัน ต้องปรับโครงสร้างการผลิต ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อช่วยเพิ่มกำลังการผลิต และเร่งเจาะตลาดใหม่ 3 แห่งเพื่อทดแทนภาวะเศรษฐกิจถดถอย คือ ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ และ CLMV

*พรรคไทยสร้างไทย

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า แนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจต้อง 1.แก้หนี้-เติมทุน 2.แก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค 3.เพิ่มรายได้ ให้ได้กำไรดี มีแต้มต่อ 4.ลดค่าใช้จ่ายด้วยภาษี เว้นเก็บภาษี SMEs 3 ปี 5.สร้างคุณภาพชีวิต เรียนฟรีถึงปริญญาตรี 6.กวาดล้างคอร์รัปชั่น

ทั้งนี้ ปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนนั้น รัฐบาลสามารถให้บริการสินเชื่อแก่ประชาชนได้ ผ่านแอปเป๋าตัง เช่น วงเงิน 5 พันบาท ซึ่งจะสร้างโอกาสในการทำกิน

สำหรับค่าแรงขั้นต่ำที่เหมาะสม ภายใน 3 ปี พรรคมีแนวทางที่จะทำให้รายได้ต่อหัวของคนไทยเพิ่มขึ้น 50% แต่ที่สำคัญคือทำให้มีรายได้เหลือมากแค่ไหน ส่วนค่าแรงต้องเป็นไปตามทักษะความสามารถ และอัตราเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ