เตือนอย่าหลงกลโจรอ้างเป็น จนท.พาณิชย์ ส่ง link หลอกดูดข้อมูลส่วนตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2023 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เตือนอย่าหลงกลโจรอ้างเป็น จนท.พาณิชย์ ส่ง link หลอกดูดข้อมูลส่วนตัว

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวการแอบอ้างกระทรวงพาณิชย์ ติดต่อทางโทรศัพท์ และ Line โดยใช้เอกสาร และเว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานในสังกัด เพื่อขอข้อมูลส่วนบุคคลหรือขอตรวจสอบข้อมูลธุรกิจ และเสนอเงินให้ความช่วยเหลือธุรกิจ ด้วยการให้เข้าไปคลิกลิงค์ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากนั้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้เร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ซึ่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้มีการประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์แล้ว และออกแนวปฏิบัติ 2 ข้อ ดังนี้

1. ทุกครั้งที่ได้รับโทรศัพท์ หรือข้อความที่กล่าวอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ หรือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ให้สงสัยก่อนว่าเป็นการแอบอ้างจาก "มิจฉาชีพ" และห้ามทำธุรกรรมใด ๆ อย่างเด็ดขาด เนื่องจากการขอข้อมูลจากผู้ประกอบการหรือผู้มาติดต่อใด ๆ หน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์จะทำเป็นหนังสือทุกครั้ง

2. โทรติดต่อ สายด่วน 1203 เพื่อตรวจสอบข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์โดยเร็ว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีระบบป้องกันความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น Firewall และ Cyber Security เพื่อป้องกันและรักษาความปลอดภัยข้อมูลต่าง ๆ อยู่แล้ว

"กระทรวงพาณิชย์ ก็ตกเป็นผู้เสียหายในกรณีนี้เช่นกัน เพราะเป็นผู้ถูกแอบอ้าง ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานในสังกัด ซึ่งที่ผ่านมา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้แจ้งความและดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดแล้ว และได้เตรียมแนวทางป้องกันหากเกิดกรณีดังกล่าวในอนาคต" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุ

พร้อมย้ำว่า กระทรวงพาณิชย์ ไม่มีนโยบายในการทักหาประชาชน หรือผู้ประกอบธุรกิจในการขอข้อมูลหรือเสนอสนับสนุนเงินช่วยเหลือธุรกิจผ่านทาง Line และทางโทรศัพท์ ดังนั้น จึงขอเตือนภัยไปยังประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจให้ใช้ความระมัดระวัง ไม่ประมาทหลงเชื่อคำเชิญชวนต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ