สรรพากร-KTB เปิดให้บริการยืนยันตัวตนดิจิทัล ผ่านแอปฯ "เป๋าตัง"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2023 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สรรพากร-KTB เปิดให้บริการยืนยันตัวตนดิจิทัล ผ่านแอปฯ

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากร และ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง โครงการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษี เพื่อเข้าใช้งานระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร ผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง"

โดยความร่วมมือกับธนาคารกรุงไทยในครั้งนี้ เป็นการนำบริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ซึ่งเป็นแอปฯ ที่ได้รับความนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ผ่านกระบวนการการยืนยันตัวตนก่อนเข้าถึงบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่กรมสรรพากร ได้จัดเตรียมไว้ให้กับผู้เสียภาษี ได้แก่

  • บริการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ผ่านอินเทอร์เน็ต (e-Filing)
  • ระบบตรวจสอบข้อมูลทางภาษี (My Tax Account)
  • ระบบภาษีหัก ณ ที่จ่าย (e-Withholding Tax)
  • ระบบตรวจสอบเงินบริจาค (e-Donation)
  • ระบบยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีผ่านแอปพลิเคชัน (RD Smart TAX)
  • ระบบรับชำระอากรแสตมป์เป็นตัวเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Stamp Duty)

รวมทั้งบริการทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ของกรมสรรพากร ที่จะพัฒนาเพิ่มอีกในอนาคต

อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การให้บริการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์บนแอปฯ "เป๋าตัง" เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย พัฒนาโดยบริษัท อินฟินิธัส บาย กรุงไทยที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์ และยืนยันตัวตน ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับภาครัฐ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง เป็นแอปฯ ที่ส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางดิจิทัลต่าง ๆ รวมถึงเป็นช่องทางการชำระภาษีที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีระดับความน่าเชื่อถือของอัตลักษณ์เป็นไปตามกฎหมาย และข้อกำหนดของหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงกฎหมายด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) อีกทั้งยังเป็นการนำเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มาใช้ในการให้ข้อมูลธุรกรรมภาษีอีกด้วย

"กรมสรรพากร หวังว่าความร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย ในการอำนวยความสะดวกให้ผู้เสียภาษี ยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" ในครั้งนี้ จะช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลภาษี เมื่อใช้บริการธุรกรรมทางภาษีมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมทางภาษีให้กับภาคธุรกิจได้อีกทางหนึ่งด้วย" นายลวรณ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ