ครม.ไฟเขียวเอฟทีเอไทย-อียู เพิ่มแต้มต่อทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 14, 2023 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบการเข้าร่วมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งมีสมาชิก 27 ประเทศ โดยจะรีบแจ้งให้รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ของอียูรับทราบ เพื่อดำเนินการขอความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกอียูทั้ง 27 ประเทศ เมื่อเสร็จสิ้นจะประกาศนับหนึ่งอย่างเป็นทางการร่วมกันระหว่างไทยกับอียูเดินหน้าเจรจา FTA ระหว่างกัน

ปัจจุบันไทยมีเอฟทีเอ 14 ฉบับ 18 ประเทศ ถ้าเพิ่ม FTA ไทยกับอียูอีกหนึ่งฉบับ จะเป็น 15 ฉบับและเพิ่มจำนวนประเทศเป็น 45 ประเทศ

"ถ้าอนาคตสามารถทำเพิ่มได้อีก 1-2 ฉบับ จะสามารถแซงหน้าเวียดนามได้ เรื่องแต้มต่อทางการค้ากับประเทศต่างๆ และการเร่งรัดส่งเสริมการลงทุนและเพิ่มการส่งออกต่อไปในอนาคต เอฟทีเอฉบับนี้สำคัญอย่างยิ่งรอมานานเป็น 10 ปี วันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเกือบก้าวสุดท้าย เพราะคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ผมเป็นผู้ดำเนินการต่อไป ตั้งเป้าร่วมกันตอนไปบรัสเซลส์เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราจะเร่งประกาศนับหนึ่งภายในไตรมาสแรกของปีนี้ สหภาพยุโรปมีเอฟทีเอกับอาเซียนเพียง 2 ประเทศคือเวียดนามและสิงคโปร์ ถ้าสำเร็จเราจะเป็นประเทศที่ 3 ของอาเซียน" นายจุรินทร์ กล่าว

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประโยชน์ที่คาดว่าไทยจะได้รับจาก FTA ได้แก่ ช่วยรักษาความสามารถในการแข่งขันและส่วนแบ่งตลาดสินค้าของไทย ในกลุ่มประเทศสมาชิก สหภาพยุโรป ช่วยปรับโครงสร้างภาคการผลิต และบริการของไทยไปสู่การผลิต และบริการใหม่ที่มีศักยภาพ ทำให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นโอกาสของไทยในการยกระดับมาตรฐานและกฎระเบียบในเรื่องต่างๆ เช่น การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ ทรัพย์สินทางปัญญา การแข่งขันทางการค้า และการค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้เป็นมาตรฐานสากลมากขึ้น และจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศในภาพรวม

การเข้าร่วมเจรจาจัดทำ FTA ไทย - สหภาพยุโรปครั้งนี้ ผลการวิเคราะห์แบบจำลองทางเศรษฐศาสตร์พบว่า การจัดทำ FTA จะทำให้ GDP ของไทย ขยายตัว 1.28% ต่อปี การส่งออกเพิ่มขึ้น 2.83% การนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.81% รวมทั้งทำให้การกระจายรายได้ในไทยมีแนวโน้มดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ