คลังเร่งสรุปบัตรสวัสดิการเข้าครม.ใน 1-2 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 15, 2023 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน โดยกระทรวงการคลังกำลังเร่งพิจารณารายชื่อเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายใน 1-2 สัปดาห์ ส่วนจะทันจ่ายเงิน 1 มี.ค.66 หรือไม่ ต้องไปดูตารางเวลาอีกครั้ง ว่าจะต้องมีการปรับแก้ไขหรือไม่

หลังวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการนำเรื่องโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 เข้าสู่ที่ประชุม ครม.โดยเร็ว เพื่อที่จะสามารถโอนเงินให้กับประชาชนได้ทันวันที่ 1 มี.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลัง ได้แจ้งเลื่อนประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ร่วมโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 จากกรอบเวลาเดิมที่จะต้องมีการประกาศผลและยืนยันตัวตนผู้ผ่านคุณสมบัติภายในเดือน ม.ค. 66 เนื่องจากในรอบนี้มีการตรวจสอบที่ละเอียดกว่าโครงการลงทะเบียนฯ ในอดีต เนื่องจากมีการใช้เกณฑ์ครอบครัวเข้ามาพิจารณาเพิ่มเติม จากเดิมที่พิจารณาเฉพาะเกณฑ์บุคคล โดยครอบครัว หมายถึง ผู้ลงทะเบียน คู่สมรสที่จดทะเบียนสมรส และบุตรที่มีอายุไม่เกิน 18 ปีบริบูรณ์ จึงต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติจากหน่วยงานถึง 46 แห่ง เพื่อให้มีความถูกต้อง ครบถ้วน

ในเบื้องต้นคาดว่าจำนวนผู้ลงทะเบียนที่ 20 ล้านกว่าคน เมื่อผ่านการคัดกรองร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะเหลือผู้ที่ได้รับสิทธิที่ผ่านเกณฑ์ประเมินใหม่ เช่น รายได้ครัวเรือน ทรัพย์สิน เป็นต้น ใกล้เคียงกับรอบที่ผ่านมาที่ประมาณ 13 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ