รมว.คลัง หวังศก.ไทยปี 66 ฟื้นโต 3.5% ท่องเที่ยวเป็นแม่แรง-หลังส่งออกแผ่ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2023 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คลัง หวังศก.ไทยปี 66 ฟื้นโต 3.5% ท่องเที่ยวเป็นแม่แรง-หลังส่งออกแผ่ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า จากรายงานของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ถึงเศรษฐกิจไทยในปี 2565 ที่การเติบโตออกมาต่ำกว่าคาดนั้น เนื่องมาจากภาคการส่งออกที่ออกหดตัว ซึ่งมีผลมาจากปัญหาเรื่องซัพพลายเชนที่ขาดแคลนชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ตลอดจนปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศที่เกิดขึ้น

ล่าสุดวันนี้ สภาพัฒน์ รายงานตัวเลข GDP ในปี 65 ของไทย พบว่าขยายตัวได้ 2.6% ต่ำกว่าที่เคยประมาณการไว้เดิมที่ 3.2% ขณะที่ GDP ในไตรมาส 4/65 ขยายตัวได้เพียง 1.4% มีสาเหตุสำคัญมาจากการหดตัวของภาคการส่งออก จากผลกระทบของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว

ขณะที่ปี 2566 มองว่าเศรษฐกิจไทยยังมีโอกาสฟื้นตัว โดยคาดว่าทั้งปีจะขยายตัวได้ 3.5% มีปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ รวมถึงจากฐานที่ต่ำของปี 2565 ตลอดจนแรงสนับสนุนจากการบริโภคภายในประเทศ

รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว เพราะจะส่งผลต่อปริมาณการส่งออก รวมทั้งปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ ทั่วโลกที่เกิดขึ้น รวมถึงปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่แม้จะคลี่คลายลงบ้าง แต่ปัญหาก็ยังไม่หมดไป ทั้งนี้ มองว่าภาคการส่งออกของไทย ควรจะต้องเร่งขยายตลาดมากขึ้น และไม่ควรมองข้ามการค้าชายแดน และการค้าข้ามแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ