อ.แหม่ม หวั่น SMEs เจอวิกฤติสภาพคล่อง หนุนบสย.ค้ำประกันสินเชื่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 18, 2023 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรมช.แรงงาน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวฝากถึงรัฐบาลและบรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ที่จะเข้าช่วยค้ำประกันสินเชื่อให้ SMEs ที่มีโอกาสฟื้นตัว เพื่อต่อลมหายใจให้คนตัวเล็กสามารถลุกขึ้นยืน และเดินต่อไปได้อย่างมั่นคงในที่สุด

เพราะในปีนี้หวังกันว่าธุรกิจ SMEs จะได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัว แต่การเข้าไม่ถึงสินเชื่อของ SMEs จะเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ธุรกิจขาดเงินทุนหมุนเวียนในการฟื้นฟูธุรกิจ

โดยจากการที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพิ่งเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของไทยปี 65 ขยายตัวได้เพียง 2.6% ต่ำกว่าประมาณการเดิมที่ 3.2% เป็นผลมาจากการหดตัวของภาคการส่งออก ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และสศช.ยังปรับประมาณสำหรับในปี 66 ลดลงจากเดิม 3 - 4% เหลือแค่ 2.7 - 3.7% ยิ่งจะทำให้สถาบันการเงินเพิ่มความระมัดระวังในการให้สินเชื่อกับธุรกิจ SMEs มากขึ้น เช่น ปรับเพิ่ม margin สำหรับลูกค้ากลุ่มเสี่ยง

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้รายงานตัวเลขความต้องการสินเชื่อภาคธุรกิจในไตรมาส 4/65 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในทุกขนาดและสาขาธุรกิจทั้งธุรกิจขนาดใหญ่และธุรกิจขนาดกลางและย่อม (SMEs) ต่างต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้น

โดยคาดการณ์ว่า ไตรมาสที่ 1/66 ธุรกิจทุกขนาดและทุกสาขาธุรกิจยังคงมีแนวโน้มต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะ SMEs ที่ยังต้องการสินเชื่อเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับดำเนินกิจการและผลิต สินค้าคงคลัง ในขณะที่ความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นนั้น พบว่าฝั่งสถาบันการเงินยังจำเป็นต้องเพิ่มมาตรฐานในการพิจารณาให้สินเชื่อภาคธุรกิจในไตรมาสที่ 4/65 และไตรมาส 1/66 ต่อเนื่อง และยังเข้มงวดกับธุรกิจ SMEs เนื่องจากคุณภาพสินเชื่อยังไม่ปรับตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ