พาณิชย์ ปัดผักนำเข้าจากจีนฉุดราคาขายในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2023 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ปัดผักนำเข้าจากจีนฉุดราคาขายในประเทศ

กรมการค้าภายใน เผยสถานการณ์ค้าขายผัก ณ ตลาดค้าส่งแหล่งใหญ่ยังคงปกติ ไม่พบการนำเข้าผักจากจีนที่ผิดปกติ ผักเมืองหนาวจากแหล่งผลิตของไทย โดยเฉพาะจากภาคเหนือ ยังเข้าสู่ตลาดตามปริมาณผลผลิตที่ออกแต่ละช่วง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงกรณีเกษตรกรผู้ปลูกผักเมืองหนาวภาคเหนือ และนักวิชาการ มีข้อกังวลเกี่ยวผลกระทบจากการนำเข้าผักจากประเทศจีน และส่งผลให้ราคาผักเมืองหนาวไทยราคาตกต่ำ เพราะจีนมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า ทำให้เกษตรกรบางรายต้องขายขาดทุน หรือบางครั้งต้องปล่อยทิ้งให้เน่าคาสวนนั้น

กรมฯ ได้ติดตามตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่าย ณ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และศรีเมือง ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งใหญ่ พบว่า สถานการณ์การจำหน่ายผักที่นำเข้ามาจากประเทศจีน ยังคงมีปริมาณปกติ ไม่พบว่าปริมาณนำเข้าที่ผิดปกติ ซึ่งการนำเข้าผักมาจากจีน ขึ้นอยู่กับปริมาณและราคาผักในประเทศ หากเป็นช่วงที่ผักเมืองหนาวของไทยออกน้อย ก็จะมีการนำเข้ามาทดแทน

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบราคาผักเมืองหนาวในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ปัจจุบัน ราคาที่เกษตรกรขายได้ยังอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย เช่น กะหล่ำปลี กก. ละ 5-6 บาท ผักกาดขาวกก. ละ 7-8 บาท ในขณะที่ราคาขายปลีกกะหล่ำปลี และผักกาดขาวปลี ณ ตลาดสด ใน จ.เชียงใหม่ ประมาณ กก. ละ 20-25 บาท และภาพรวมในตลาดพื้นที่ภาคเหนือกก. ละ 15-40 บาท

อย่างไรก็ดี กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจัดสายตรวจเฉพาะกิจเร่งติดตามข่าว และตั้งจุดตรวจสอบการลักลอบนำเข้าอย่างต่อเนื่อง และหากพบว่าปริมาณผักออกสู่ตลาดมาก และราคามีแนวโน้มลดลง กรมฯ จะได้ประสานผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อ และอีกทางหนึ่งจะใช้รถ mobile พาณิชย์ และจุดจำหน่ายต่างๆ ในการกระจายโดยตรงไปยังประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ