"มิ่งขวัญ"คุมส่งออกข้าวไม่เกิน 9 ล้านตันปีนี้ หวั่นกระทบบริโภคในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 16, 2008 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า แม้ไตรมาสแรกของปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 66% แต่ยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์จะยังไม่มีนโยบายห้ามส่งออกและยังคงปล่อยให้ส่งออกได้โดยเสรี แต่จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และในปีนี้ต้องการให้ส่งออกได้ประมาณ 9 ล้านตัน ลดลงจากปีก่อนที่ส่งออกได้ 9.55 ล้านตัน ซึ่งไม่ต้องการส่งออกมากกว่านี้ เพราะต้องการให้มีข้าวเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศ 
ส่วนในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.ที่ผลผลิตข้าวนาปรังปี 51 กำลังจะออกสู่ท้องตลาดอีกกว่า 4 ล้านไร่ อาจทำให้ราคาผันผวนบ้าง แต่ขอเตือนชาวนาว่าอย่าขายข้าวทั้งหมด ขอให้เก็บไว้บริโภคเองบ้าง และการจะทำนาปรังครั้งต่อไปขอให้สำรวจปริมาณน้ำให้ดี หากเกิดภาวะแล้งก็จะได้รับความเสียหาย ส่วนเรื่องปุ๋ยขอให้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อลดต้นทุนการผลิต
สำหรับผู้บริโภค ขอยืนยันว่าคนไทยมีข้าวกินอย่างเพียงพอแน่นอน เพราะจะเก็บสต๊อกรัฐ 2.1 ล้านตันไว้เพื่อความมั่นคง และจะรอจนกว่าผลผลิตข้าวนาปีปี 50/51จะออกสู่ท้องตลาด จึงจะเริ่มระบายข้าวในสต๊อกรัฐ
นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ประเทศไทยที่เป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรรายใหญ่ของโลกในขณะนี้ได้รับประโยชน์จากราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะข้าวเพราะประเทศผู้ผลิตอื่นๆ ผลผลิตข้าวได้รับความเสียหายจากภาวะอากาศที่แปรปรวนจนต้องห้ามการส่งออก ส่งผลให้ทั่วโลกต้องการข้าวไทยเป็นอย่างมาก และทำให้ราคาข้าวสารส่งออกไทยสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ปัจจุบัน ข้าวหอมมะลิราคาตันละ 34,600-36,000 บาท, ข้าวขาว 5% ตันละ 26,400-26,700 บาท ขณะที่เกษตรกรขายข้าวเปลือกหอมมะลิได้ตันละ 17,500-18,000 บาท และข้าวเปลือกเจ้าตันละ 11,500-15,000 บาท ซึ่งเชื่อว่าราคาข้าวที่สูงขึ้นจะสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศในปีนี้ได้
"สหประชาชาติประกาศแล้วว่าโลกจะเกิดภาวะขาดแคลนอาหาร โชคดีของไทยที่เรายังมีพื้นที่เพาะปลูกอยู่ จึงเป็นโอกาสที่จะเป็นเศรษฐีจากการขายสินค้าเกษตร...เมื่อชาวนามีเงินใช้จ่ายมากขึ้น จะทำให้เงินหมุนในระบบเศรษฐกิจได้มากถึง 4 รอบ ถือได้ว่าปีนี้ราคาข้าว และราคาสินค้าเกษตรอื่นๆ ที่เพิ่มสูงจะเป็นตัวพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยให้ดีขึ้นได้" นายมิ่งขวัญกล่าว
ทั้งนี้ วันที่ 18 เม.ย.กรมการค้าต่างประเทศ และสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ จะเดินทางไปฮ่องกง มาเก๊า จากนั้นจะไปสิงคโปร์ และจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิรายใหญ่ แต่ละปีนำเข้ารวมกันเกือบ 1 ล้านตัน เพื่อไปเยี่ยมลูกค้าและยืนยันให้เกิดความสบายใจว่าไทยจะยังคงส่งออกเหมือนเดิม ไม่ห้ามการส่งออกเหมือนอย่างที่ผู้นำเข้ากังวล รวมถึงจะสำรวจปริมาณความต้องการนำเข้าข้าวจากไทยด้วย เพื่อทำให้การส่งออกเหมาะสมกับปริมาณข้าวที่ไทยมีอยู่
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ กล่าวว่า พรุ่งนี้(17 เม.ย.)ฟิลิปปินส์จะเปิดประมูลข้าว 500,000 ตัน โดยผู้ส่งออกไทย 4-5 รายจะเข้าร่วมประมูลด้วย คาดว่าราคาที่ประมูลได้จะเป็นการสร้างฐานราคาข้าวขาวใหม่ที่ตันละ 900 เหรียญสหรัฐ จากการประมูลงวดก่อนในเดือนมี.ค.ที่เวียดนามเสนอตันละ 715 เหรียญ ไทยเสนอเพียงตันละ 650 เหรียญ
"เป็นครั้งแรกที่เวียดนามเสนอราคาสูงกว่าไทย เชื่อว่าราคาข้าวขาวจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เพราะตลาดยังมีความต้องการสูง โดยเฉพาะในเดือนพ.ค.นี้ อิหร่านจะเริ่มซื้อข้าวแล้ว ราคาจะพุ่งไปถึงตันละ 1,000 เหรียญ" นายชูเกียรติ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ