ครม.ไฟเขียวคลังใส่เงินเพิ่มทน 90 ลบ.โครงการเหมืองโปแตซอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2023 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติแผนเพิ่มทุนโครงการเหมืองโปแตซอาเซียนภายใต้ บมจ.อาเซียนโปแตซชัยภูมิ ซึ่งกระทรวงการคลังจะต้องใส่เงินเพิ่มทุน 90 ล้านบาทเพื่อรักษาสัดส่วนหุ้น 20%

โครงการดังกล่าวเป็นโครงการอุตสาหกรรมอาเซียนภายใต้ข้อตกลงพื้นฐานว่าด้วยโครงการอุตสาหกรรมอาเซียน (Basic Agreement on ASAEN Industrial Project) โดยเจ้าของโครงการต้องลงทุน 60% ของเงินลงทุนทั้งหมด และรัฐบาลเจ้าของโครงการต้องลงทุนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 20% ของเงินลงทุนนั้น โครงการนี้ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นราว 62,000 ล้านบาท สัดส่วนหนี้สินต่อทุน 70 ต่อ 30 ปัจจุบัน บมจ.อาเซียนโปแตซชัยภูมิ มีทุนจดทะเบียน 2,805.80 ล้านบาท กระทรวงการคลังถือหุ้น 20% เป็นเงิน 561.16 ล้านบาท

ทั้งนี้ อาเซียนโปแตซชัยภูมิ ได้เรียกชำระค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนส่วนแรก 450 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้จ่ายในการทบทวนการศึกษาความเป็นไปได้ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จำเป็น กระทรวงการคลังจึงจำเป็นต้องชำระค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนอีก 90 ล้านบาท เพื่อรักษาสัดส่วนหุ้นไว้ตามเดิมที่ 20%

โครงการดังกล่าวเป็นโครงการทำเหมืองใต้ดินแร่โพแทชและเกลือหิน เมื่อนำแร่โพแทชที่ได้จากการทำเหมืองเข้าสู่กระบวนการแต่งแร่จะได้โพแสเซียมคลอไรด์ (KCL) ประมาณ 17 ล้านตัน และเกลือหิน 7.7 ล้านตัน มูลค่าแหล่งแร่รวมทั้งสิ้นประมาณ 2 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ