เตือน! อย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาที่พักโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" เจอถูกตัดสิทธิ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2023 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนจองที่พักในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" โดยประชาชนที่เคยลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราเที่ยวกัน เฟส 1-4 แล้ว สามารถกดยอมรับข้อตกลงและเงื่อนไข (Consent) บนแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" และกดจองใช้สิทธิ์ได้เลย โดยจะเปิดให้จองที่พักถึงวันที่ 26 เม.ย. 66 ส่วนผู้ประกอบการทั้งรายเดิมและรายใหม่ที่ได้รับพิจารณาเข้าร่วมโครงการฯ สามารถกดยอมรับข้อตกลงและเงื่อนไขในโครงการฯ บนแอปพลิเคชันถุงเงิน ทั้งนี้ ณ เวลา 16.30 น. ของวันที่ 7 มี.ค. 66 จำนวนสิทธิที่พักคงเหลือ 312,329 สิทธิ จากจำนวนสิทธิทั้งสิ้น 560,000 สิทธิ

อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะเป็นวันแรกของการจองที่พัก แต่ก็เริ่มมีประชาชนบางส่วนในโลกโซเชียลตั้งข้อสังเกตว่า ที่พัก และโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการฯ มีการปรับขึ้นราคา

ทาง "อินโฟเควสท์" ได้สอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องนี้กับนายกิตติพงษ์ ประพัฒน์ทอง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งได้ชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่ามีที่พักหรือโรงแรมปรับขึ้นราคา อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ ทุกราย จะต้องมีการส่งเรตราคาที่พัก (rate plan) ซึ่งจะแสดงราคาค่าที่พักในอัตราต่ำสุด-สูงสุด ให้ ททท. เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาภายหลังได้

ในส่วนของผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบเก่าของโครงการตั้งแต่เฟส 1-4 สามารถเข้าร่วมโครงการในเฟส 5 ได้เลย แต่ไม่มีการอนุญาตให้ปรับราคา ส่วนผู้ประกอบการรายใหม่ที่เข้าร่วมโครงการในเฟส 5 เช่น โรงแรมกว่า 195 ราย ก็ต้องมีการสมัครเข้าร่วมโครงการฯ พร้อมเอกสารต่างๆ รวมทั้งส่งเรตราคาที่พัก อย่างไรก็ดี รัฐบาลสามารถสนับสนุนผู้ประกอบการได้สูงสุด 40% ของราคาห้องพัก สูงสุด 3,000 บาท เท่านั้น

นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า ทุกอย่างมีกระบวนการในการตรวจสอบผู้ประกอบการ โดยมีคณะกรรมการในการตรวจผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ และมีคณะกรรมการในการตรวจสอบเอกสาร แต่หากมีการตรวจสอบพบว่ามีการปรับราคาไม่ตรงกับเรตที่ส่งมา ก็จะถือว่าผิดข้อตกลง และจะนำเข้าคณะกรรมการตรวจสอบเอกสาร ซึ่งอาจจะมีการระงับไม่จ่ายส่วนที่เหลือที่รัฐบาลต้องให้

"ทุกอย่างต้องผ่านคณะกรรมการทั้งภายใน และภายนอก ทั้งรัฐและเอกชน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีรายงานเข้ามาว่ามีผู้ประกอบการแอบขึ้นราคา ถ้า ททท. ไม่เปิดโอกาสให้เขาปรับราคา เขาก็ไม่สามารถปรับได้ ต้องปรับในระบบ ที่พักโรงแรมต้องเสนอราคาในเรตที่ส่งมาให้เรา ถ้าตรวจสอบได้เขาก็ผิดกฎหมาย" นายกิตติพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี หากประชาชนพบว่ามีการปรับขึ้นราคาที่พักหรือโรงแรม สามารถติดต่อ TAT Contact Center โทร 1672 แจ้งเรื่องร้องเรียน พร้อมชื่อโรงแรม และรายละเอียดให้ชัดเจน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบต่อไป


แท็ก เป๋าตัง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ