ครม.ให้ยกเว้นภาษีเงินได้-VAT หนุนภาคธุรกิจระดมทุนด้วย Token Digital

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2023 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ..... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

ร่างพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ เป็นการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสำหรับเงินได้และมูลค่าของฐานภาษี (รายได้จากการขายลบต้นทุน) อันเนื่องมาจากการขาย Token Digital เพื่อการลงทุนที่เสนอขายต่อประชาชนตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล และยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการโอนขาย Token Digital เพื่อการลงทุนที่ได้กระทำตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป (ย้อนหลังไปถึงวันที่พระราชกำหนดการประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 มีผลใช้บังคับ)

โดย Token Digital ถือเป็นช่องทางในการเพิ่มเงินทุนของผู้ประกอบการ ทั้งในตลาดหลักทรัพย์และนอกตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น ครม.จึงเห็นชอบในการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่มที่ได้ออก Token Digital

สำหรับร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว มีสาระสำคัญ ดังนี้

1.ผู้ได้รับสิทธิประโยชน์ คือ (1)บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ออกและเสนอขาย Token Digital เพื่อการลงทุนต่อประชาชน (ในตลาดแรก) และ(2)บุคคลธรรมดา และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ซื้อขาย Token Digital เพื่อการลงทุน (ในตลาดรอง)

2.สิทธิประโยชน์ทางภาษี

(1)ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้และมูลค่าของฐานภาษีอันเนื่องมาจากการโอน Token Digital เพื่อการลงทุนที่ออกเสนอขายต่อประชาชนตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ตลาดแรก) ทั้งนี้ กรณี Token Digital ที่ออกเสนอขายต่อประชาชนมีลักษณะของ Token Digital เพื่อการลงทุนและ Token Digital ที่มีวัตถุประสงค์อื่น ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้รับยกเว้นภาษีข้างต้นเฉพาะกรณีที่สามารถแยกส่วนของ Token Digital เพื่อการลงทุน และ Token Digital ที่มีวัตถุประสงค์อื่นออกจากกันได้เท่านั้น

(2)ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการโอน Token Digital เพื่อการลงทุน (ตลาดรอง)

3.ระยะเวลาบังคับใช้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2561 เป็นต้นไป (ย้อนหลังไปถึงวันที่พระราชกำหนดการประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 มีผลใช้บังคับ)

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการยกเว้นภาษีในครั้งนี้ จะทำให้ผู้ประกอบธุรกิจในประเทศ มีทางเลือกในการระดมทุนด้วย Token เพื่อการลงทุน นอกเหนือจากการระดมทุนด้วยเครื่องมือแบบเดิมๆ เช่น ผ่านกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ผ่านพันธบัตร หรือหุ้นกู้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการระดมทุน การลงทุน และการจ้างงานในประเทศ รวมทั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย

"คาดว่าจะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้ในช่วง 2 ปี ที่ ก.ล.ต. คาดการณ์ว่าจะรวมภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่มที่ประมาณ 35,000 ล้านบาท" น.ส.รัชดา ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ