ครม.ยกเว้นภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์-เรือไฟฟ้า 9 รายการ หนุนไทยเป็น Hub ในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2023 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า หรือเรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 9 รายการ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาห่วงโซ่อุปทานของกิจการยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยให้มีความเข้มแข็ง สนับสนุนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคเพื่อให้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างยั่งยืนด้วย ดังนี้

1.แบตเตอรี่ (battery) 2.มอเตอร์ขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า (traction motor) 3.คอมเพรสเซอร์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า 4.ระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ (BMS) 5.ระบบควบคุมการขับขี่ 6.ออนบอร์ดชาร์ทเจอร์ (on-board charger) 7. ดีซี/ดีซี คอนเวอร์เตอร์ (DC/DC converter) 8.อินเวอร์เตอร์ (inverter) รวมถึงพีซียู อินเวอร์เตอร์ PCU inverter 9.รีดักชัน เกียร์ (reduction gear)

โดยเงื่อนไขการได้รับการยกเว้นอากร ต้องเป็นของที่นำเข้ามาตั้งแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2568 เพื่อประกอบหรือผลิตเป็นยานยนต์ไฟฟ้า หรือเรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ มีหนังสือรับรองจากสถาบันยานยนต์ว่า เป็นของหรือส่วนประกอบของ ของสำหรับนำมาเพื่อประกอบหรือผลิตเป็นยานยนต์ไฟฟ้า หรือเรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ และต้องนำไปใช้ประกอบหรือผลิตเป็นยานยนต์ไฟฟ้า หรือเรือแบบไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปีนับตั้งแต่วันที่นำเข้า หากมีเหตุขัดข้อง สามารถขอขยายระยะเวลาการผลิตได้อีกไม่เกิน 6 เดือน

สำหรับของที่ได้รับการยกเว้นอากร หากไม่สามารถหรือไม่ได้นำไปใช้ประกอบหรือผลิตภายในเวลาที่กำหนด ให้ผู้นำเข้าส่งของนั้นออกไปนอกราชอาณาจักร หรือชำระอากรโดยถือเป็นสภาพของของ ราคา และอัตราอากรที่เป็นอยู่ในวันที่นำของเข้า ทั้งนี้ ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่ารัฐอาจจะสูญเสียรายได้จากอากรขาเข้าโดยเฉลี่ยประมาณ 3,143 ล้านบาทต่อปี แต่จะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ในประเทศ ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ