คลัง เชื่อตลาดหุ้นฟื้นกลับ หลังเลิกแพนิคปัญหา SVB ยันรัฐบาลพร้อมรับมือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2023 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลัง เชื่อตลาดหุ้นฟื้นกลับ หลังเลิกแพนิคปัญหา SVB ยันรัฐบาลพร้อมรับมือ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ร่วงลงกว่า 50 จุดวานนี้ว่า ตลาดหลักทรัพย์ค่อนข้างแกว่งตัวแรง โดยตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกติดลบหมด ซึ่งมีสาเหตุหลักจาก Silicon Valley Bank (SVB) ของสหรัฐที่ถูกสั่งปิด รวมถึง Signature Bank ในนิวยอร์กที่ถูกสั่งปิดตามไปเช่นเดียวกัน จนสร้างความตื่นตระหนกตกใจต่อนักลงทุนไปทั่วโลก โดยกังวลว่าอาจจะกระทบต่อระบบตลาดเงินโลก

แต่จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมีการคุ้มครองเงินฝาก 100% และตั้งกองทุนช่วยเหลือ 25,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดเงิน จนถึงขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกเริ่มรีบาวด์กลับมา แต่คาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะ กว่าที่ตลาดจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

"ได้หารือกับผู้ว่าฯ แบงก์ชาติแล้ว ได้รับการยืนยันว่าไม่มีสถาบันการเงินของไทยมีธุรกรรมกับทั้ง 2 ธนาคาร ในส่วนของเราตอนนี้ เท่าที่ประเมินดูจึงยังไม่มีผลกระทบอะไร รวมทั้งไม่มีผลกระทบต่อตลาดตราสาร ส่วนที่คาดว่าสหรัฐจะปิดธนาคารเพิ่มเติมอีกหรือไม่ คงต้องติดตามดู" รมว.คลัง กล่าว

พร้อมยืนยันว่า แม้จะมีการยุบสภาส่งผลให้เป็นรัฐบาลรักษาการ ก็มีหน้าที่จะต้องแก้ไขปัญหา และยังสามารถดำเนินนโยบายต่างๆ ได้ หากมีผลกระทบจากกรณีดังกล่าวในระยะต่อไป แต่หวังว่าสถานการณ์ของสหรัฐจะไม่ลุกลามเป็นวงกว้าง โดยกรณีการปิดธนาคาร เป็นเพียงธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ ไม่ใช่ธนาคารขนาดใหญ่ จึงไม่มีผลกระทบอะไรมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ