สรท.หารือแบงก์ชาติ ช่วยผู้ส่งออกลดผลกระทบจากค่าเงินผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สรท.หารือแบงก์ชาติ ช่วยผู้ส่งออกลดผลกระทบจากค่าเงินผันผวน

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ที่ปรึกษาสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) พร้อมคณะ ได้เข้าพบนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลในประเด็นสถานการณ์ค่าเงินบาทที่อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่งออก-นำเข้าสินค้า และแนวทางการลดผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

โดย ธปท. ชี้แจงว่า เงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนเช่นเดียวกับสกุลเงินภูมิภาค ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอกที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เช่น การดำเนินนโยบายการเงินของสหรัฐฯ สถานการณ์ตลาดการเงินโลก โดยการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน จะเป็นทางเลือกสำคัญที่จะช่วยลดผลกระทบให้กับผู้ประกอบการได้

ทั้งนี้ สรท. ได้มีการหารือร่วมกับ ธปท. ถึงแนวทางการลดผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงิน ด้วยการลดปัญหาและข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรคของผู้ส่งออก รวมทั้งเพิ่มทางเลือกในการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน อาทิ

1. การสนับสนุนผู้ส่งออก โดยเฉพาะ SMEs ให้เข้าถึงเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนต่างๆ ได้ดีขึ้น โดยหารือเกี่ยวกับการใช้ forward/option และการเปิดบัญชี Foreign Currency Deposit

2. การจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อให้ผู้ประกอบการทราบถึงมาตรการช่วยเหลือ และเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงสำหรับผู้ส่งออกเพิ่มมากขึ้น

3. การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการหันมาใช้เงินสกุลท้องถิ่น (local currency) มากขึ้น นอกเหนือจากเงินดอลลาร์ เพื่อเป็นทางเลือกในการชำระค่าสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่ง ธปท. และ สรท. มีแผนที่จะร่วมกันประชาสัมพันธ์การใช้เงินสกุลท้องถิ่นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ