(เพิ่มเติม) "พาที สารสิน" เปิดตัวสายการบินน้องใหม่ "Really Cool Airlines" ปักเป้าเริ่มบิน ธ.ค.66 เน้นเส้นทางตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 22, 2023 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม)

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Really Cool Airlines ประกาศเปิดตัวสายการบินใหม่ "Really Cool Airlines" ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินและการบริการของประเทศไทย ด้วยพันธกิจในการให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกแลพความเป็นเลิศในการให้บริการ ภายใต้สโลแกน "We Fly the Future" โดยสายการบินได้ทุ่มเทเพื่อมุ่งสร้างความเติบโตของสายการบินที่ทุกคนภูมิใจ

"ด้วยทีมของเราที่ทำงานกันอย่างมุ่งมั่น เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการบิน เราจึงรู้สึกจดจ่อมากที่จะได้เปิดตัวสิ่งที่เราเตรียมเอาไว้ให้ทุกคนได้สัมผัสในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้"

ด้วยวิสัยทัศน์ของพาทีผสมผสานกับนวัตกรรมด้านการบริการและเทคโนโลยี เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการบิน การท่องเที่ยวและระบบการเดินทางขนส่งของประเทศไทย สายการบินใหม่นี้จึงมาพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกที่เข้มข้น ในขณะเดียวกันยังส่งเสริมความเป็นเลิศด้านการบริการ แลพความภูมิใจของทีมงาน ลูกค้า หุ้นส่วนธุรกิจ และคู่ค้า

สายการบิน Really Cool Airlines วางแผนที่จะประกาศรุ่นของเครื่องบิน จุดหมายปลายทาง และเครือข่ายเส้นทางในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยคาดว่าจะเริ่มทำการบินได้ภายในสิ้นปี 2566 นอกจากนี้ จะมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางและที่จะทำให้ Really Cool Airlines แตกต่างจากสายการบินอื่น ๆ ทั่วโลกในเร็ว ๆ นี้

จากข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ที่จำนวน 2.14 ล้านคนในเดือนมกราคม ซึ่งถือว่าลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า แต่ก็ยังมีแรงหนุนจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน หลังจากมีการยกเลิกข้อจำกัดที่ว่าด้วยโรคโควิด-19 ทั้งนี้ ททท.ตั้งเป้าหมายในเชิงบวกว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทย 30 ล้านคนในปี 2566 หรือประมาณ 80% ของจำนวนนักท่องเที่ยว 39 ล้านคนที่บันทึกไว้ในปี 2562 และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ทาง ททท. ได้เคยกล่าวไว้ว่าประเทศไทยจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนสายการบินและเที่ยวบินที่ให้บริการไปยังสถานที่ยอดนิยมมากขึ้น

"สายการบิน Really Cool Airlines จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยด้านการบินของประเทศไทย ซึ่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการของประเทศไทยมีการฟื้นตัว มีความต้องการเดินทางประมาณ 40 ล้านคนต่อปี ตอนนี้อยู่ที่ 20 ล้านคนแล้ว ดังนั้นจะต้องมีสายการบินใหม่ ที่มีเทคโนโลยีที่นำสมัย เพื่อขนส่งนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยให้มากที่สุด"นายพาที กล่าว

นายพาที เล่าว่า ได้เริ่มดำเนินการสายการบินใหม่มาตั้งแต่เดือน มิ.ย.65 โดยเริ่มพูดคุยกับภาคส่วนต่างๆ มาโดยตลอด จนกระทั่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ แนวคิดหลักคือการเป็นสายการบินไลฟ์สไตล์ ฟูลเซอร์วิส เดินทาง-ขนส่งครบวงจรด้วยบริการที่มีนวัตกรรมโดดเด่น และใช้เทคโนโลยีจากทั่วโลกมาผสานกับการบินทำให้เกิดการบริการรูปแบบใหม่เป็นครั้งแรก

Really Cool Airlines วางตำแหน่งเป็นสายการบินที่อยู่ตรงกลาง ไม่ใช่พรีเมียมและไม่ใช่โลว์คอสต์ โดยจะใช้เครื่องบินลำตัวกว้างที่พิสัยให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศระยะไกล เช่น ยุโรป ปารีส ลอนดอน ออสเตรเลีย โซนเอเชีย ทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เป็นต้น เหตุผลเพราะเส้นทางระหว่างประเทศระยะไกล ขาเข้าจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 70% จึงเน้นการขนผู้โดยสารนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศให้มากที่สุด แต่ก็จะแบ่งส่วนรองรับตลาดผู้โดยสารคนไทยด้วย

"ตอนนี้กำลังวางแผน ด้านการตลาด ทั้งหมด ยืนยันว่า เราไม่ใช่คู่แข่งของการบินไทย แต่จะเป็นสนับสนุนกันและกัน เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ เพราะการบินไทยมีเครื่องบิน 40-50 ลำ แต่ Really Cool Airlines มีประมาณ 4-5 ลำ"

ส่วนใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายการเดินอากาศ (Air Operating Licence หรือ AOL) คาดว่าจะได้รับการอนุมัติเร็วๆ นี้ ส่วนใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ ( Air Operator Certificate หรือ AOC) คาดว่าจะได้รับการอนุมัติไม่เกินเดือน พ.ย.66 โดยมีเป้าหมายเริ่มให้บริการในเดือนธ.ค. 66 โดยใช้เครื่องบินลำตัวกว้าง (wide body) ปักหมุดหมายที่เอเชียเหนือ เช่น ญี่ปุ่น โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับแอร์บัส ว่าจะเช่าเครื่องบินรุ่นใด เริ่มต้นที่ 2 ลำ และต้นปี 67 จะขยายเส้นทางบิน และเพิ่มเครื่องบินอีก 2 ลำ รวมเป็น 4 ลำ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาสัญญา ต่อรองค่าเช่าเครื่องบิน แอร์บัส A 330 ไปจนถึง แอร์บัส A 350

นายพาที กล่าวว่า สายการบิน Really Cool มีผู้ถือหุ้นเป็นคนไทยทั้งหมด โดยตนถือหุ้น 51% เพื่อบริหารจัดการได้ ส่วนที่เหลือเป็นกลุ่มเพื่อนๆ หลายวงการ ซึ่งเป็นคนไทยทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่เคยทำธุรกิจการบินมาก่อน แต่มีความถนัดในส่วนที่เป็นเทคโนโลยี นวัตกรรม และมีเป้าหมายร่วมกันว่าสายการบินจะสามารถดึงเม็ดเงินภาคการท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ มองการสร้างธุรกิจที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของอุตสาหกรรม มากกว่ากำไรขาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ