HotIssue ทองพุ่งสวนวิกฤตแบงก์ ! YLG ฟันธง Q3/66 ทำนิวไฮ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2023 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งหลังจากเกิดวิกฤตภาคธนาคารในสหรัฐและยุโรป หนุนราคาทองคำขึ้นไปแตะ2,000 เหรียญ/ออนซ์

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัท วายแอลจี บุลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด ให้มุมมองวา ทองคำกลับมายืนอยู่ในจุดที่นักลงทุนให้ความสนใจอีกครั้ง ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย รับอานิสงส์ความกังวลวิกฤตภาคธนาคารของสหรัฐ และเสี่ยงที่สหรัฐจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เฟดไม่สามารถเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวได้

ล่าสุด นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เสียงอ่อนลงมาและบอกเพียงว่าเฟดยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะขึ้นดอกเบี้ยได้อีกไม่เท่าไหร่ และอาจตรึงดอกเบี้ยในระดับสูงเพื่อกดให้เงินเฟ้อปรับลดลงมาเอง ซึ่งปัจจัยนี้จะส่งผลบวกต่อราคาทองคำในอนาคต และหากเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย แน่นอนว่าดีต่อทิศทางราคาทองคำในระยะถัดไป

นอกจากนี้ นางเจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐ ก็ออกมาพูดว่า จะไม่สามารถค้ำประกันเงินฝากให้กับทุกธนาคารได้ ขณะที่ธนาคารในสหรัฐยังเผชิญปัญหาแบงก์รัน คนแห่ถอนเงินไม่หยุด ทำให้นักลงทุนตีความว่า วิกฤตภาคธนาคารที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอย

ฉะนั้น วายแอลจี คาดว่าในปีนี้ ราคาทองคำมีลุ้นขึ้นไปทดสอบระดับ 2,070-2,075 เหรียญ/ออนซ์ ในช่วงไตรมาส 3/66 และประเมินว่าหากวิกฤตแบงก์ขยายวงกว้างและยาวนานจนกระทั่งอาจมีแบงก์ล้ม ก็มองว่าในปีหน้า คาดจะเห็นราคาทองคำขึ้นไป 2,200 เหรียญ/ออนซ์

https://youtu.be/Jkm5tSYSQZc


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ