รมว.พลังงาน หนุนลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันให้บางกลุ่มธุรกิจ, PTTไม่เห็นด้วย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 21, 2008 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.พลังงาน ระบุเห็นด้วยกับแนวคิดของกระทรวงการคลังที่จะปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันให้แก่บางกลุ่มธุรกิจ แต่ไม่มีนโยบายที่จะลดการจัดเก็บเงินจากการจำหน่ายน้ำมันเข้ากองทุนฯ ด้านผู้บริหาร บมจ.ปตท.(PTT) ค้านรัฐลดจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันหวั่นส่งผลกระทบต่อฐานะทางการคลัง
พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ตนเองเห็นด้วยแนวคิดของกระทรวงการคลังที่จะมีการปรับลดภาษีสรรพสามิตให้กับบางกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมัน แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีการปรับลดเท่าไรเพราะต้องหารือกับกระทรวงการคลังก่อน
สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ตนเองได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ไปหารือกับกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เช่น ภาคขนส่ง โดยภายในสัปดาห์นี้จะหารือกับกรมพลังงานทหาร เพื่อประสานความร่วมมือสำรวจหาแหล่งพลังในพื้นที่ทหารเพื่อนำมาใช้
ด้าน นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่จะมีการปรับลดภาษีสรรพสามิต หรือการลดจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อช่วยลดภาระให้กับประชาชนแม้ราคาน้ำมันจะอยู่ในช่วงขาขึ้นก็ตาม เนื่องจากทุกประเทศทั่วโลกก็ประสบปัญหาเดียวกัน อีกทั้งกระทรวงการคลังต้องใช้งบประมาณจำนวนมากเพื่อไปลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็คต์ และกระตุ้นเศรษฐกิจ
สาเหตุที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นและยังมีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูงมาจากเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนหันมาเก็งกำไรในสินค้าโภคภัณฑ์แทน โดย ปตท.จะช่วยแบ่งเบาภาระให้แก่ประชาชน เช่น ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น ซึ่งจะเร่งสร้างปั้ม NGV ให้ทั่วถึงภายในกลางปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ