สทท.คาดยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ส่อแววทะลุ 30 ล้านคนจี้รัฐเร่งแก้ Supply Side

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2023 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย แถลงตัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 1/66 ที่ 74 สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวที่พื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ประกอบการคาดว่าในไตรมาสหน้าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีกว่าไตรมาสนี้เล็กน้อย โดยค่าดัชนีคาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยวไตรมาส 2/66 อยู่ที่ระดับ 77

รศ.ผกากรอง เทพรักษ์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่า ไตรมาส 1/66 สถานการณ์ท่องเที่ยวภาคเหนือและภาคตะวันออกดีกว่าภูมิภาคอื่น ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือสถานการณ์ท่องเที่ยวลดลงกว่าไตรมาสที่ผ่านมาเล็กน้อย อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีรายได้ในภาพรวมประมาณ 64% และมีการจ้างงานประมาณ 86% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด โดย 15% ของสถานประกอบการต้องการรับพนักงานเพิ่มคิดเป็นจำนวนประมาณ 600,000 คน

สำหรับสถานการณ์ทั่วไปและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อการท่องเที่ยวในไตรมาส 1/66 ปัจจัยบวก ได้แก่ ฤดูกาลท่องเที่ยวของคนไทยและต่างชาติ, เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้vนรับปีใหม่ เทศกาลตรุษจีน และการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการของจีน ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน กระทบการท่องเที่ยว และปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคท่องเที่ยว

"ไตรมาส 1/66 ดีกว่า 1/65 สะท้อนให้เห็นว่าท่องเที่ยวไทยเริ่มใกล้เคียงปกติ จริงๆ แล้วช่วงไตรมาส 2/66 ดัชนีน่าจะต่ำเพราะเป็นช่วง Low season แต่นักท่องเที่ยวต่างประเทศทยอยเข้ามาเรื่อยๆ ผู้ประกอบการจึงมองว่าไตรมาส 2/66 จึงน่าจะดีกว่าไตรมาสนี้" รศ.ผกากรอง กล่าว

ส่วนไตรมาส 2/66 จะมีปัจจัยเสริม คือ การท่องเที่ยวระหว่างประเทศฟื้นตัวในอัตราเร่ง, การเปิดประเทศอย่างเป็นทางการของจีน, เทศกาลสงกรานต์, แรงหนุนของโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 และรถไฟจีน-ลาว ประกาศใช้งานเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง คือ วิกฤติภาคธนาคารในต่างประเทศ เศรษฐกิจโลกถดถอย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากยุโรปไม่คึกคัก และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่วนในประเทศยังมีปัญหาขาดแคลนแรงงานและหนี้ครัวเรือนสูง

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธาน สทท. กล่าวว่า สทท. มั่นใจว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไม่ต่ำกว่า 30 ล้านคน ดังนั้นเราไม่กังวลเรื่อง Demand Side แต่สิ่งสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการต่อไป คือ การตั้ง Tourism Clinic เพื่อแก้ปัญหา Supply Side ช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งเล็กและใหญ่อย่างตรงจุด

ทั้งนี้ สทท. คาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติปี 66 จำนวน 30 ล้านคน หรือกลับมาที่ราว 75% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 62 ก่อนเกิดสถานการณืโควิด และในไตรมาส 1/66 ประมาณการณ์นักท่องเที่ยวราว 6.47 ล้านคน หรือ 60% ของปี 62 ส่วนในปี 70 ตั้งเป้านักท่องเที่ยวไว้ที่ 80 ล้านคน

"ขอฝากถึงรัฐบาลหน้าให้เดินหน้าเชื่อมการท่องเที่ยวแบบไร้รอยต่อ และยกเป็นวาระแห่งชาติ สทท. พร้อมเดินหน้าทำงานเป็นเครื่องมือในการเพิ่ม GDP ประเทศต่อไป" นายชำนาญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ