ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ตัดสินใจรื้อฟื้นการเจรจาการค้าเสรีอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้นำจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เห็นพ้องต้องกันว่าจะพยายามรื้อฟื้นการเจรจาการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ต้องระงับไปก่อนหน้านี้       
"การทำให้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก" นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีลี มยอง-บัค ของเกาหลีใต้
"ผมและประธานาธิบดีลีเห็นพ้องต้องกันว่า ข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจจะมีบทบาทสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ดังนั้นเราจะเริ่มการเจรจาร่วมกันอีกครั้ง" นายฟุกุดะกล่าว
ด้านนายลี ซึ่งกระตุ้นให้ญี่ปุ่นเข้าไปลงทุนในเกาหลีใต้มากขึ้น กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่จะต้องหยิบยกขึ้นมาพิจารณาในการทำข้อตกลงดังกล่าวคือช่องว่างทางการค้าระหว่างสองประเทศ เนื่องจากเขากังวลว่า การเจรจาการค้าเสรีอาจทำให้ช่องว่างทางการค้าระหว่างสองประเทศกว้างขึ้น
ทั้งนี้ การเจรจาทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้หยุดชะงักมาตั้งแต่เดือนพ.ย.2547 เนื่องจากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ โดยเกาหลีใต้พยายามกระตุ้นให้ญี่ปุ่นเปิดเสรีตลาดการเกษตร ขณะที่ลังเลที่จะเปิดตลาดรถยนต์และสินค้าด้านการผลิตให้ญี่ปุ่น เนื่องจากเกรงว่าอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมภายในประเทศ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ผู้แทนจากทั้งสองประเทศจะประชุมร่วมกันในเดือนมิ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ