ผู้ผลิตเผยห้างค้าปลีกกลับลำไม่ลดกำไรหลังร้านทำข้าวถุง 5 กก.ทะลุ 200 บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 21, 2008 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมฤกษ์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ชี้ราคาข้าวถุงขนาดบรรจุ 5 กิโลกรัมบางยี่ห้อมีโอกาสทะลุขึ้นไปถึง 200 บาทได้แน่นอน เพราะราคาข้าวในปัจจุบันผันผวนมากและเปลี่ยนแปลงทุกวัน นอกจากนี้ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ยังไม่ยอมลดค่ากำไรหลังร้าน(Back Margin) ตามที่รับปากไว้กับรัฐบาล
ก่อนหน้านี้ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้เจรจาให้ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ปรับลด Back Margin ให้แก่ผู้ผลิตข้าวถุงลง 3-10% เพื่อทำให้ราคาข้าวถุงในห้างค้าปลีกปรับลดลงในช่วง 2 เดือน หรือตั้งแต่เดือน เม.ย.-พ.ค.นี้
ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การจำหน่ายข้าวถุงว่า ขณะนี้ยังมีจำหน่ายไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะในห้างค้าปลีกรายใหญ่ ซึ่งจากการสอบถามพนักงานขายพบว่าผู้ประกอบการข้าวถุงหลายรายชะลอส่ง หรือบางรายส่งในปริมาณน้อยลงทำให้มีข้าวขายไม่เพียงพอ
ทั้งนี้ราคาข้าวหอมมะลิบรรจุถุง 5 กิโลกรัม ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงสงกรานต์ คือ จาก 145-150 บาท ขึ้นเป็น 210 บาท ส่วนข้าวเจ้า ขึ้นจาก 110-120 เป็น 160 บาท นอกจากนี้ยังพบว่าห้างค้าปลีกทุกแห่งได้จำกัดปริมาณการซื้อข้าวถุง เช่น เทสโก้โลตัส ให้เพียง 3 ถุงต่อคน ลดจากเดิมที่ให้ 6 ถุง โดยให้เหตุผลว่าต้องการกระจายข้าวถุงให้ถึงมือลูกค้ามากที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ