รมว.คลัง นำคณะถกสภาผู้ว่าการเอดีบีที่เกาหลีใต้ 2-5 พ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 1, 2023 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ครั้งที่ 56, การประชุม รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน+3 (ASEAN+3 Finance Ministers? and Central Bank Governors? Meeting: AFMGM+3) ครั้งที่ 26 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 2-5 พ.ค.66 ณ เมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี

การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการ ADB ครั้งที่ 56 จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "Rebounding Asia: Recover, Reconnect, and Reform" โดยจะมีการหารือและพิจารณาถึงแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของ ADB เพื่อรองรับความต้องการความช่วยเหลือทางการเงินของประเทศสมาชิกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

สำหรับการประชุม รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน+3 ในวันที่ 2 พ.ค.66 จะมีการหารือร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและภูมิภาคอาเซียน+3 รวมทั้งจะมีการหารือเพื่อติดตามความคืบหน้าและมอบหมายนโยบายด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเงินในกรอบอาเซียน+3 เช่น ทิศทางการดำเนินการในอนาคตของโครงสร้างความช่วยเหลือทางการเงินของภูมิภาค การเสริมสร้างประสิทธิภาพของมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคี การดำเนินการของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3 ข้อริเริ่มภายใต้กรอบความร่วมมือทางการเงินอาเซียน+3 มาตรการริเริ่มพัฒนาตลาดพันธบัตรเอเชีย เป็นต้น

นอกจากนี้ รมว.คลัง จะเข้าร่วมการประชุมและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ (1) การประชุม รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน-ญี่ปุ่น ในโอกาสครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น (2) การหารือทวิภาคีกับ รมว.คลังสาธารณรัฐสิงคโปร์ (3) งานเปิดตัวรายงานร่วมระหว่าง ADB และอาเซียน+3 เรื่อง "แนวทางการจัดหาเงินทุนใหม่เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืนและยืดหยุ่นในอาเซียน+3" และ (4) การหารือทวิภาคีกับผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานภาคเอกชนระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ