ธ.ก.ส.หนุนเติมทุนดอกเบี้ยต่ำเสริมสภาพคล่องรับซื้อผลไม้ทันฤดูกาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 3, 2023 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธ.ก.ส. ร่วมมือกรมการค้าภายใน สนับสนุนผู้ประกอบการในการรวบรวมและรับซื้อผลไม้ฤดูกาลผลิต 2566 รวม 8 ชนิด เพื่อกระตุ้นให้มีปริมาณผลไม้หมุนเวียนในตลาด และส่งถึงมือผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว ทันตามฤดูกาล โดยรัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยให้ในอัตรา 3% ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย ถือเป็นช่วงที่มีปริมาณผลไม้ออกสู่ตลาดจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อให้ปริมาณผลผลิตดังกล่าว มีการหมุนเวียนในตลาดและสามารถส่งถึงมือผู้บริโภค ทั้งในและต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว ทันตามฤดูกาล และช่วยลดปัญหาผลผลิตล้นตลาด และราคาตกต่ำ

ธ.ก.ส. จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในการสนับสนุนเงินทุน เพื่อเสริมสภาพคล่องในการรับซื้อผลไม้ ภายใต้โครงการบริหารจัดการผลไม้ปี 2566 ให้กับสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ (นิติบุคคล) ที่ได้รับสินเชื่อจาก ธ.ก.ส. อยู่แล้ว

ทั้งนี้ เพื่อนำไปเป็นทุนหมุนเวียนเพิ่มเติมในการรวบรวมและรับซื้อผลไม้ จำนวน 8 ชนิด ได้แก่ มะม่วง ทุเรียน มังคุด เงาะ ลำไย ลิ้นจี่ ลองกอง และสับปะรด ในช่วงระหว่างวันที่ 1 มี.ค.-31 ต.ค. 66 ทั้งนี้ รัฐบาลโดยกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร จะชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราไม่เกิน 3% ต่อปี ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน

สถาบันเกษตรกร และผู้ประกอบการที่รวบรวมผลไม้ สามารถแจ้งความจำนงสมัครเข้าร่วมโครงการกับ ธ.ก.ส. สาขาที่ให้บริการสินเชื่อ ภายในวันที่ 12 พ.ค. 66 โดยวงเงินกู้ยืมต่อรายสูงสุดไม่เกิน 100 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย MLR-3 (ปัจจุบัน MLR เท่ากับ 5.375% ต่อปี) หรืออัตราดอกเบี้ยตามโครงการที่กู้ -3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ