รมว.คลัง ร่วมประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ที่เกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 4, 2023 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คลัง ร่วมประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ที่เกาหลีใต้

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (ผอ.สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้เข้าการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank: ADB) ในฐานะผู้ว่าการของประเทศไทยใน ADB ในระหว่างวันที่ 2-5 พฤษภาคม 2566 ณ เมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี

โดยในวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 รมว.คลัง ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมฯ ซึ่งมีนาย Yoon Suk Yeol ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี กล่าวเปิดการประชุมฯ โดยได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือที่แน่นเฟ้นของประเทศสมาชิก สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งมีความเข้มแข็งด้านการผลิตชิ้นส่วนประกอบอิเล็กทรอกนิกส์ (Semiconductor) จะสนับสนุนการผลิตในห่วงโซ่อุปทานในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกและในระดับโลก และได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่าง ADB และสาธารณรัฐเกาหลีที่มีมาอย่างยาวนาน โดยเริ่มตั้งแต่โครงการทางพิเศษแห่งแรกของประเทศในปี 2511

นาย Makatsugu Asakawa ประธาน ADB ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมถึงวิวัฒนาการของ ADB ที่ผ่านมา และได้กล่าวว่าสถานการณ์ปัจจุบันส่งผลให้ ADB มีความจำเป็นต้องวิวัฒนาการอย่างสำคัญอีกครั้งหนึ่ง โดย ADB จะต้องปรับตัวเพื่อรองรับการดำเนินการใน3 ด้าน ได้แก่ (1) ตอบสนองและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (2) เป็นผู้นำในด้านการลงทุนในสินค้าสาธารณะระดับโลก (3) เป็นผู้นำในการเพิ่มแหล่งเงินทุนสำหรับการพัฒนาของโลก จากระดับพันล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นระดับล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

อนึ่ง รมว.คลัง ยังได้เข้าร่วมการสัมมนาหัวข้อ "Policies to Support Asia's Rebound" ซึ่งมีผู้ว่าการจากประเทศสมาชิกแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำเนินนโยบายที่สนับสนุนการฟื้นตัวของแต่ละประเทศ และได้มีโอกาสหารือทวิภาคีกับผู้บริหารระดับสูงของภาคเอกชน เพื่อหารือในประเด็นเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน การเงินสีเขียว และการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและครอบคลุม

ทั้งนี้ หน่วยงานภาคเอกชน ได้ชื่นชมพัฒนาการเศรษฐกิจของประเทศไทย และแสดงความเชื่อมั่นในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ