จีนเพิ่มไฟล์ทบินเข้าไทยเริ่ม 1 มิ.ย.นี้ หลังแก้ปัญหาคอขวดสนามบินสุวรรณภูมิ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 5, 2023 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT เปิดเผยว่า กพท. ได้มีการประชุมร่วมกับสายการบินจีนกว่า 10 สาย เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อจัดสรรเที่ยวบินเพิ่มเติม ให้ตามที่ต้องการ และเป็นไปตามสิทธิ์ SLOT ที่ได้จัดสรรในตารางบินฤดูร้อน (Summer Schedule) โดยเบื้องต้น คาดว่าเที่ยวบินจากประเทศจีนจะทำการบินเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 430 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จากปัจจุบันที่มีกว่า100 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เท่านั้น โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 66 เป็นต้นไป

ปัจจุบันปริมาณเที่ยวบินระหว่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสายการบินจากประเทศจีนที่มีความต้องการเปิดทำการบิน และเพิ่มความถี่มาที่สนามบินสุวรรณภูมิอย่างต่อเนื่อง แต่สามารถจัดสรรให้ได้ 10-20% ของความต้องการเท่านั้น เนื่องจาก สนามบินสุวรรณภูมิ มีข้อจำกัดในเรื่องการบริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น ซึ่งล่าสุดบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. (AOT) ได้มีการจัดหาผู้ให้บริการบริการภาคพื้น 2 ราย คือ บริษัท บริการภาคพื้นท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA) และบริษัท พัทยาเอวิเอชั่นจำกัด มาช่วยให้บริการแบบชั่วคราว จนกว่า ทอท.จะประมูล PPP คัดเลือกผู้ให้บริการภาคพื้นรายที่ 3 ได้ ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถของบริการและรองรับเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้น

"กพท.ในฐานะผู้จัดสรร SLOT ก่อนอนุมัติให้สายการบิน จะต้องพิจารณาการให้บริการที่เกี่ยวเนื่องก่อน ซึ่งที่ผ่านมาสุวรรณภูมิมีปัญหาบริการภาคพื้น จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้ให้บริการ 2 ราย คือ บมจ.การบินไทย (THAI) และบริษัท กรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟล์ทเซอร์วิส จำกัด หรือ BFS รองรับเที่ยวบินได้ราว 40% จากที่เคยให้บริการได้เพราะขาดแรงงานและเครื่องมือไม่เพียงพอ ดังนั้นหากเพิ่มเที่ยวบินเข้ามาตาม SLOT เต็มที่ จะเกิดปัญหาแออัดคอขวดและผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวก"

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดโควิด เที่ยวบินจากจีนมีจำนวนมากเฉพาะ ไชนา เซาเทิร์น แอร์ไลน์สายเดียวทำการบินมากกกว่า 400 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งหลังจากได้ข้อสรุปและสร้างความมั่นใจในบริการ ของสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว สายการบินจีน จะไปทำการตลาด และจะทยอยเพิ่มเที่ยวบินตั้งแต่เดือนมิ.ย. เป็นต้นไป โดยเชื่อว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนยังมีสูงและจะเพิ่มกลับไปถึงระดับก่อนเกิดโควิดแน่นอน

สำหรับสายการบินจากจีนที่มีเที่ยวบินสู่ประเทศไทย มีจำนวน 24 สายการบิน โดยตามตารางบินปัจจุบันเที่ยวบินจากประเทศจีนที่ได้รับจัดสรรต่อสัปดาห์ ณ เดือนพ.ค. 66 จำนวน 152 เที่ยวบิน เดือนมิ.ย. 327 เที่ยวบิน เดือนก.ค. 450 เที่ยวบิน เดือนส.ค. 452 เที่ยวบิน เดือนก.ย. 444 เที่ยวบิน เดือนต.ค. 413 เที่ยวบิน ซึ่งจะมีการเพิ่มขึ้นจากที่ได้รับจัดสรรอีกประมาณ 262 เที่ยวบินต่อสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ