ก.เกษตรฯคาดปี 51 ผลิตปุ๋ยอินทรีย์หมักกว่า 5 หมื่นตันบรรเทาปัญหาปุ๋ยแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2008 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

        นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างเจรจากับต่างประเทศ อาทิ จีน อินโดนีเซีย เพื่อขอซื้อปุ๋ยราคาถูกควบคู่กับการส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรรวมกลุ่มจัดตั้งโรงงานปุ๋ยอินทรีย์- ชีวภาพชุมชนขึ้นในระดับตำบลและอำเภอเพื่อนำวัตถุดิบเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น ฟางข้าว มูลสัตว์ มาทำปุ๋ยอินทรีย์ทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี โดยปัจจุบันมีโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้รับงบประมาณจากงบบูรณาการจังหวัด(CEO) จำนวนทั้งสิ้น 402 แห่ง ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน รับมาดำเนินการ จำนวน 358 แห่ง ในพื้นที่ 45 จังหวัด โดยมีโรงงานที่มีแผนการผลิตชัดเจนและได้ดำเนินการตามแผนไปแล้วจำนวน 323 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 90 
สำหรับแผนการผลิตปี 2551 นี้ได้วางเป้าหมายที่จะผลิตปุ๋ยอินทรีย์หมัก 51,000 ตัน เพื่อรองรับความต้องการของเกษตรกร
ส่วนประเด็นปัญหาที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงจากการที่โรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์-ชีวภาพชุมชนบางแห่งยังไม่สามารถผลิตปุ๋ยอินทรีย์ได้อย่างเต็มศักยภาพนั้น อาจต้องให้เวลาชุมชนในการบริหารจัดการเนื่องจากอยู่ในระยะเริ่มแรกของการดำเนินงานเพื่อคลี่คลายสาเหตุหลักที่มาจากการขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิต และการขาดองค์ความรู้ในเรื่องการผลิตปุ๋ยอินทรีย์-ชีวภาพ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ จะเร่งช่วยเหลือผลักดันในทุกแนวทางเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย โดยได้สั่งการให้กรมพัฒนาที่ดินเข้าไปดูแล
"มั่นใจว่าไม่เกินต้นเดือนกรกฎาคมนี้ โรงงานผลิตปุ๋ยฯ อีกจำนวน 20 โรงงาน จะสามารถดำเนินการผลิตได้ตามแผนทันที" นายสมพัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ