สหรัฐยอมรับการส่งเนื้อวัวปนชิ้นส่วนกระดูกสันหลังให้ญี่ปุ่นเป็นข้อผิดพลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยว่า การตรวจพบชิ้นส่วนของกระดูกสันหลังปะปนมากับเนื้อวัวที่นำเข้าจากสหรัฐครั้งล่าสุดนี้ เป็นการจัดส่งเพราะความผิดพลาด สหรัฐไม่ได้ตั้งใจที่จะส่งชิ้นส่วนกระดูกสันหลัง ซึ่งทางญี่ปุ่นสั่งห้ามไว้ให้กับญี่ปุ่นแต่อย่างใด
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คีท วิลเลียมส์ โฆษกกระทรวงเกษตรสหรัฐกล่าวว่า เนื้อวัว 1 คาร์ตันจากทั้งหมด 700 คาร์ตันที่บริษัทของสหรัฐส่งออกนั้น ไม่ได้มีจุดหมายปลายที่จะส่งมายังญี่ปุ่น และเนื้อวัวล็อต 1 คาร์ตันก็มีชิ้นส่วนของกระดูกสันหลังปะปนมาด้วย ซึ่งทางสหรัฐและรัฐบาลญี่ปุ่นได้แจ้งไปยังบริษัทที่รัฐแคลิฟอร์เนียแล้วว่า บริษัทรายนี้จะไม่ได้รับการอนุมัติให้ส่งออกเนื้อวัวมายังญี่ปุ่นอีกจนกว่าเราจะสามารถตรวจสอบได้ว่า เพราะเหตุใดเนื้อวัวล็อตนั้นจึงถูกนำมารวมกับการจัดส่งล็อตใหญ่ด้วย
โฆษกกล่าวต่อไปว่า ข้อผิดพลาดดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอ และก็เป็นเวลานานมาแล้วที่ประชาชนคิดว่า กรณีเช่นนี้เป็นกรณีที่พึ่งเกิดขึ้นมาใหม่
ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า เนื้อวัวที่มีชิ้นส่วนกระดูกสันหลังปนเปื้อนนั้นถูกส่งมาจากโรงงานเนื้อวัวระดับประเทศในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีบริษัทอิโตชู กรุ๊ปซึ่งต่อมาได้ขายกิจการให้กับโยชิโนย่า โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจอาหารประเภทเนื้อวัวเป็นผู้นำเข้าเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว
ญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงและกำหนดให้มีการนำกระดูกสันหลัง และเนื้อเยื่อส่วนสมองของวัวออกจากเนื้อวัวของสหรัฐที่จะส่งออกมายังญี่ปุ่น รวมทั้งชิ้นส่วนที่คาดว่าจะมีความเสี่ยง เนื่องจากญี่ปุ่นมองว่าชิ้นส่วนเหล่านี้มีแนวโน้มว่าจะเกี่ยวข้องกับเชื้อวัวบ้าได้ง่ายที่สุด
การตรวจพบชิ้นส่วนที่ถูกสั่งห้ามครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นได้กลับมานำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐเมื่อเดือนก.ค. 2549 ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า เนื้อวัวที่ส่งออกจะต้องมาจากวัวที่มีอายุ 20 เดือนหรือต่ำกว่ารั้ร และจะต้องมีการนำชิ้นส่วนที่มีความเสี่ยงออกเสียก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ