คลังเชื่อโลกมองสหรัฐแง่บวกจากการอัดฉีดเงินเข้าระบบเพื่อมุ่งประคอง ศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 24, 2008 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ระบุว่า ถือเป็นความพยายามของสหรัฐที่มุ่งประคับประคองเศรษฐกิจของตนเองไม่ให้ตกต่ำลงไปอีกจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)เตรียมอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบอีก 7.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และน่าจะเป็นผลในเชิงบวกต่อสหรัฐเองที่ได้พยายามออกมาตรการป้องกันการทรุดตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจและประคองให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ต่อ
"ปัญหาวิกฤตทางการเงิน การคลังของสหรัฐ ถือเป็นปัญหาที่ทั่วโลกรับรู้มานานแล้ว และเท่าที่ทราบ ปัญหาของสหรัฐยังมีอีกมาก ดังนั้นเมื่อมีการออกมาตรการมาช่วยบรรเทาไม่ให้ปัญหารุนแรงมากไปกว่านี้ก็ถือเป็นเรื่องดี" รองนายกฯ และ รมว.คลัง กล่าว
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐจะลุกลามจนขยายวงกว้างออกไปหรือไม่นั้นคงยากที่จะคาดการณ์ได้ เพราะขณะนี้ไม่มีใครทราบข้อมูลที่แท้จริง แต่เชื่อว่าสหรัฐยังมีมาตรการที่จะนำออกมาใช้แก้ไขปัญหาเพิ่มเติมอีก
ส่วนผลกระทบที่จะมีต่อธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ ให้มีการอัดฉีดเงินเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเหมือนกับสหรัฐหรือไม่นั้น นพ.สุรพงษ์ เชื่อว่า ปัญหาของแต่ละประเทศย่อมไม่เหมือนกัน เช่น กรณีประเทศไทยเกิดวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้งก็ไม่ได้สร้างปัญหาให้สหรัฐ ดังนั้นการแก้ไขปัญหาจึงแตกต่างกันออกไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ