นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้ Q1/51 ชะลอตัวหนักสุดในรอบกว่า 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้อาจชะลอตัวลงหนักสุดในรอบกว่า 1 ปี ซึ่งเป็นผลจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคและภาคธุรกิจที่ซบเซา
นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในช่วงไตรมาสแรกจะขยายตัวขึ้นเพียง 0.9% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ 1.6% โดยทางการจะรายงานตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจในเช้าวันพรุ่งนี้
ราคาน้ำมันที่พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้บั่นทอนกำลังซื้อของภาคครัวเรือนที่มีตัวเลขหนี้สินพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวได้ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก ทั้งนี้ รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะทุ่มงบประมาณเพิ่มเติมราว 4.9 ล้านล้านวอน (4.9 พันล้านดอลลาร์) ในปีนี้เพื่อรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศอย่างต่อเนื่อง
"เศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้ผ่านพ้นช่วงที่มีการขยายตัวถึงขีดสุดมาแล้ว ซึ่งคำถามที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือ เศรษฐกิจชะลอตัวลงมากน้อยแค่ไหน" ชุน ชอง วู นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากเอสซี เฟิร์ส แบงค์ โคเรียกล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น ดัชนีคอมโพสิตขยับขึ้น 0.1% แตะที่ 1803.03 จุด ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะ 5 ปี ยังย่ำฐานทรงตัวในระดับเดิมที่ 5% ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนเงินวอนนั้นซื้อขายกันที่ระดับ 990.65 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 990.95 ต่อดอลลาร์
ทั้งนี้ สัญญาณที่บ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวในเกาหลีใต้เริ่มปรากฎให้เห็นจากอัตราว่างงานเดือนมี.ค.ที่พุ่งขึ้นสวนทางกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี ขณะที่อัตราการขยายตัวของยอดค้าปลีกในเดือนก.พ.ชะลอตัวลงเช่นเดียวกับผลผลิตอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ