จีนเผยราคาส่งออก-นำเข้าถ่านหินช่วง 2 เดือนแรกพุ่ง เหตุอุปทานตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาส่งออกและนำเข้าถ่านหินของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ อันเป็นผลมาจากอุปทานถ่านหินที่ตึงตัว รวมmyh'ความต้องการของตลาดโลก และราคาถ่านหินในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น
กรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า จีนส่งออกถ่านหินได้ 8.75 ล้านตัน มูลค่ารวม 630 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13.5% และ 39.7% ตามลำดับเมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 72.2 ดอลลาร์/ตัน โดยยอดส่งออกในเดือนก.พ.อยู่ที่ 3 ล้านตัน ร่วงลง 32.1%
ส่วนยอดนำเข้าอยู่ที่ 7.06 ล้านตัน ลดลง 18.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี มีมูลค่า 450 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13.1% โดยราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 63.3 ดอลลาร์/ตัน โดยยอดนำเข้าในเดือนก.พ.อยู่ที่ 2.82 ล้านตัน ลดลง 28.2%
กรมศุลกากรกล่าวว่า อุปทานถ่านหินในตลาดโลกตึงตัว ส่งผลให้ออสเตรเลียซึ่งเป็นผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่ที่สุดได้รับผลกระทบ เนื่องจากท่าส่งออกสำคัญๆอย่าง ควีนส์แลนด์ ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และได้ระงับการส่งออก ขณะที่แอฟริกาใต้ได้ปรับลดการส่งออกลงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีอุปทานถ่านหินเพียงพอกับความต้องการในประเทศ
ขณะเดียวกัน ผลผลิตเหล็กทั่วโลกขยายตัวขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และกระตุ้นให้ความต้องการถ่านหินเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะญี่ปุ่น และเกาหลีใต้
ทั้งนี้ จีนพยายามเดินหน้าอนุรักษ์พลังงาน และปรับปรุงสภาพแวดล้อมในธุรกิจถ่านหิน รวมถึงยังได้กำหนดภาษีส่งออกถ่านหินบางประเภท 5% เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2549 ซึ่งนโยบายเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ