การ์ทเนอร์ชี้ศก.สหรัฐชะลอตัว ส่งผลธุรกิจไอทีลดต้นทุน-ใช้แรงงานต่างชาติมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทวิจัยการ์ทเนอร์ เปิดเผยว่า ความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายภูมิภาค โดยองค์กรต่างๆกำลังหันมาให้ความสำคัญกับการลดต้นทุนด้านไอที และใช้มาตรการต่างๆเพื่อเร่งให้มีการใช้แรงงานต่างชาติ โดยเฉพาะแรงงานจากประเทศอินเดีย ส่งผลให้มีการประยุกต์และขยายขอบเขตการให้บริการไปยังต่างประเทศมากขึ้น
ทีเจ ซิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้อินเดียได้เปรียบประเทศอื่นๆ คือ ปริมาณและคุณภาพของแรงงาน อีกทั้งมีลูกค้าเป็นบริษัททั้งในอเมริกาเหนือและยุโรป ซึ่งถือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการขยายตัวของภาคบริการไอทีของอินเดียในตลาดต่างประเทศ โดยอินเดียเป็นศูนย์กลางของการจัดหาแรงงานและบริการให้กับกลุ่มบริษัทเหล่านี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานอ้างผอ.ฝ่ายวิจัยว่า ในระยะใกล้นี้ ประเทศอินเดียยังคงจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับภาคบริการไอทีนอกประเทศ
ด้านแอลลี ยัง รองประธานและนักวิเคราะห์ของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่ดีที่สุด กลุ่มผู้ซื้อหรือบริษัทด้านไอทีจะหาทางลดต้นทุนด้วยการส่งมอบหรือจัดหาบริการในต่างประเทศ หากเป็นกรณีของผู้ใช้บริการครั้งแรกก็จะย้ายจุดให้บริการด้านไอทีไปยังต่างประเทศ และหากเทียบกับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดอย่างการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นยาวนานจนทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย หรือเศรษฐกิจโลกถดถอย การใช้บริการและแรงงานต่างชาติจะมีมากยิ่งขึ้นเพื่อลดงบประมาณด้านไอที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ