รฟท.เร่งปลดล็อกสัญญาก่อสร้างรถไฟไทย-จีน,แก้ปมไฮสปีด 3 สนามบินรอซีพีปรับเงื่อนไข

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2023 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 250.77 กม. วงเงินลงทุน 179,412.21 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ เหลืออีก 3 สัญญาที่ยังไม่ได้ก่อสร้าง โดยมี 2 สัญญาได้ประมูลแล้ว คาดจะลงนามสัญญาผู้รับจ้างเร็วๆ นี้

โดย 1 สัญญาที่ยังไม่ได้ข้อสรุปงานก่อสร้าง คือ สัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.21 กม.เป็นช่วงที่มีโครงสร้างทับซ้อนกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง-ตะเภา) ระยะทาง 220 กม.วงเงิน 224,554 ล้านบาท ซึ่งการเจรจากับบริษัท เอเชีย เอรา วัน เป็นบริษัทในกลุ่ม ซี.พี. ยังไม่ได้ข้อยุติ

เนื่องจากที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) ให้ เอเชีย เอรา วัน ตัดสินใจว่าจะก่อสร้างโครงสร้างร่วมกับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน หรือให้ รฟท.ก่อสร้างเอง หลังจาก เอเชีย เอราวัณ ได้ยื่นข้อเสนอเงื่อนไขสร้างไป จ่ายไป ทำให้ขณะนี้ยังไม่เป็นข้อยุติ

ส่วน รฟท.ยังเห็นว่า แนวทางที่ดีที่สุดคือ เอเชีย เอราวัณ ก่อสร้างโครงสร้างร่วม

ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ล่าสุดทาง เอเชีย เอราวัณ ขอเลื่อนประชุมคณะกรรมการ 3 ฝ่ายคือ รฟท. , สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และบริษัท ออกไปจากวันที่ 9 พ.ค.66 ซึ่งจะต้องรอดูว่าทางเอกชนจะมีข้อเสนอเงื่อนไขการเจรจารอบใหม่อย่างไร

"ขณะนี้ รฟท.กำลังดำเนินการตามมติบอร์ดอีอีซี สร้างโครงสร้างร่วม เป็นแนวทางที่ดีที่สุด ส่วน รฟท.ต้องพิจารณากรณีก่อสร้างเองคู่ขนานไปด้วย เราอยากให้โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินสำเร็จ ไม่เช่นนั้นจะส่งผลต่อภาพรวมของการพัฒนาอีอีซีที่จะไม่เป็นไปตามเป้าหมายด้วย"

สำหรับการออกเอกสาร NTP เพื่อเริ่มการก่อสร้างนั้น ยังกำหนดไว้ในเดือน มิ.ย. 66 แต่มีเงื่อนไขว่า เอกชนได้รับการสนับสนุนการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ก่อนด้วย ส่วน รฟท.ยืนยันความพร้อมในการส่งมอบพื้นที่ไม่มีปัญหา

นายนิรุฒ กล่าวว่า ความคืบหน้ารถไฟไทย-จีนนั้น รฟท.เตรียมจะลงนาม 2 สัญญาในเร็วๆ นี้ ได้แก่

  • สัญญา 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.21 กม. วงเงินประมูล 9,348 ล้านบาท (ราคากลาง 11,386 ล้านบาท) ซึ่งศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งชี้ขาดข้อพิพาทแล้วโดย บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ (ITD) ภายใต้ชื่อ กิจการร่วมค้า ITD-CREC No.10 JV ได้รับการคัดเลือก และล่าสุดทางกิจการร่วมค้า ITD-CREC ได้ตอบกลับแล้วว่าจะยืนราคาจนถึงเดือน ก.ค.66

ดังนั้น ฝ่ายก่อสร้างฯ อยู่ระหว่างหารือเอกชนเพื่อทำรายละเอียดการก่อสรางและการเข้าพื้นที่ คาดว่าจะเสนอบอร์ดครั้งต่อไป เพื่อขอลงนามสัญญา ซึ่งสัญญานี้บอร์ดเคยมีมติเห็นชอบผลประมูลไปก่อนแล้วแต่เนื่องจากมีการฟ้องร้องที่ศาลปกครองทำให้ยืดเยื้อออกไป จึงคาดว่าจะลงนามสัญญาได้เร็วๆนี้

  • สัญญา 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.30 กม.วงเงิน 9,913 ล้านบาท บอร์ด รฟท.มีมติอนุมัติสั่งจ้างก่อสร้าง บริษัท บุญชัยพาณิชย์ (1979) จำกัด (เครือ บมจ.ซีวิลเอนจิเนียริ่ง (CIVIL)) ซึ่งเป็นผู้เสนอราคารายที่ 3 และยืนราคาก่อสร้างวงเงิน 10,325.96 ล้านบาทแล้ว อยู่ระหว่างรออัยการสูงสุดตรวจร่างสัญญา

ส่วนประเด็นนักวิชาการคัดค้านการก่อสร้างในเขตเมืองอยุธยาที่มีโบราณสถานและให้ปรับย้ายแนวเส้นทางนั้น รฟท.จะก่อสร้างตามข้อสรุปที่กรมบัญชีกลางเห็นชอบว่าสามารถจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างแบบมีเงื่อนไข ได้ คือ การก่อสร้างส่วนของทางวิ่งไปก่อน ส่วนสถานีหากมีการปรับแก้แล้วยังไม่ยุติ ก็จะไม่กระทบทำให้โครงการทั้งหมดติดขัด เพราะ รฟท.สร้างทางวิ่งไว้แล้ว สถานีได้ข้อยุติเมื่อใดจึงก่อสร้างภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ