ธนารักษ์ เผย EASTW ส่งคืนทรัพย์สินท่อส่งน้ำ EEC คืบหน้า แต่ยังติดบางเงื่อนไข

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2023 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนารักษ์ เผย EASTW ส่งคืนทรัพย์สินท่อส่งน้ำ EEC คืบหน้า แต่ยังติดบางเงื่อนไข

นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการบริหารและดำเนินการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) ของคณะกรรมการที่ราชพัสดุว่า ขณะนี้ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) หรืออีสท์วอเตอร์ อยู่ระหว่างดำเนินการส่งมอบทรัพย์สินคืนให้กับกรมธนารักษ์ ถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์

โดยในส่วนของโครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-หนองค้อ และโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ-แหลมฉบัง (ระยะที่ 2) ยังติดเงื่อนไขบางส่วน ทำให้การส่งมอบยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ดังนั้นระหว่างนี้ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน คือเจรจากับทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งต้องทำให้ภาครัฐเกิดประโยชน์สูงสุด

นายจำเริญ กล่าวว่า สิ่งที่กรมฯ เป็นกังวลและไม่อยากให้เกิดปัญหามากที่สุด คือ ปัญหาการใช้น้ำของผู้ประกอบการ ซึ่งขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการเจรจากับทุกฝ่าย พร้อมกับดำเนินการทางกฎหมายไปด้วย เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้น้ำ ดังนั้นอะไรที่ทำให้การใช้น้ำไม่ขาดตอนและมีประสิทธิภาพ กรมฯ จะพยายามดำเนินการอย่างเต็มที่

สำหรับโครงการท่อส่งน้ำดอกกราย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ม.ค.67 ขณะนี้กำลังเร่งตั้งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบ เนื่องจากกรมฯ มีประสบการณ์จากการดำเนินโครงการก่อนหน้ามาแล้ว ดังนั้นก่อนเริ่มโครงการ 6 เดือน จะเร่งเข้าไปสำรวจทรัพย์สินและเข้าไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ