ผู้ผลิตขอเพิ่มราคาข้าวถุงในห้างให้ใกล้กับนอกห้างกันคนแห่ตุนทำขาดตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 24, 2008 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมฤกษ์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เสนอให้มีการปรับราคาข้าวบรรจุถุงที่จำหน่ายอยู่ภายในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่กับร้านค้าภายนอกให้มีความใกล้เคียงกัน จากปัจจุบันที่มีราคาต่างกันถึง 10% ซึ่งเห็นว่าการที่ข้าวถุงในห้างค้าปลีกขาดแคลน เพราะราคาขายในห้างถูกกว่าข้างนอกประมาณถุงละ 30 บาท เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ผู้ผลิตลดราคาเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค แต่จุดนี้กลับทำให้ร้านอาหาร ภัตตาคาร และร้านค้าข้างนอกแห่มาซื้อข้าวในห้างไปกักตุนไว้
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือกับสมาคมค้าปลีกไทย สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย และสมาคมโรงสีข้าวไทย เพื่อแก้ไขปัญหาข้าวถุงขาดแคลน ว่า ผู้ผลิตข้าวถุงยืนยันว่าข้าวถุงที่ผลิตและจัดส่งให้กับห้างค้าปลีกขนาดใหญ่จะไม่ขาดแคลน เพราะผู้ผลิตได้เพิ่มกำลังการผลิตอย่างมาก
ในเดือนเม.ย. ผลิตข้าวถุงสูงถึง 2.84 ล้านถุง หรือเพิ่มขึ้น 58% จากเดือนมี.ค.ที่ผลิตเพียง 2 ล้านถุงเท่านั้น และในเดือน พ.ค.จะผลิตอีกประมาณ 2.84 ล้านถุง เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค
แต่ปัญหาข้าวถุงขาดแคลนในขณะนี้เกิดจากการปรับตัวของห้างค้าปลีก เพื่อร่นระยะเวลาการจ่ายเงินค่าสินค้าให้กับผู้ผลิตเร็วขึ้นเป็น 30 วัน จากเดิม 60-80 วัน และอยู่ระหว่างการเจรจาลดกำไรหลังร้าน(Back Margin)ที่เรียกเก็บจากผู้ผลิตข้าวถุง, ปัญหาด้านการขนส่งและกระจายสินค้าเพราะมีการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น,ประชาชนบางส่วนซื้อข้าวเพิ่มขึ้นจากแนวโน้มราคาข้าวที่จะสูงขึ้น รวมถึงร้านอาหารและ ภัตตาคารซื้อข้าวมากขึ้นเช่นกัน
"คนมาซื้อข้าวในร้านค้าปลีกรายใหญ่มากขึ้น เพราะราคาถูกกว่าขายข้างนอกประมาณ 10% โดยในห้างมีสัดส่วนการขายข้าว 30% ของการค้าข้าวรวม เมื่อราคาข้าวนอกห้างสูงขึ้น คนก็แห่มาซื้อในห้าง ทำให้ข้าวในห้างขาดไปบ้าง แต่จากที่คุยกันเชื่อว่าตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.จะมีข้าววางขายตามปกติ ไม่ขาดแคลน" นายยรรยง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ