ไม่เกียร์ว่าง! พาณิชย์เกาะติดรายสินค้า จี้ผู้ผลิตปรับลดราคา หากต้นทุนลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2023 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไม่เกียร์ว่าง! พาณิชย์เกาะติดรายสินค้า จี้ผู้ผลิตปรับลดราคา หากต้นทุนลง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้จะเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการ แต่กรมการค้าภายใน ยังคงเดินหน้าดูแลสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยได้ติดตามสถานการณ์ต้นทุนสินค้า ราคาวัตถุดิบอย่างใกล้ชิด รวมถึงปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่อต้นทุน เช่น ราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า อีกทั้งยังหารือผู้ประกอบการ เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตและการค้าอย่างต่อเนื่อง โดยยังคงขอความร่วมมือตรึงราคาขาย และยึดหลักวิน-วิน โมเดล ที่ผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ และผู้บริโภคไม่ได้รับผลกระทบมากนัก หากจะปรับขึ้นราคาขาย

ไม่เกียร์ว่าง! พาณิชย์เกาะติดรายสินค้า จี้ผู้ผลิตปรับลดราคา หากต้นทุนลง

"ถ้าสินค้ารายการใดมีต้นทุนลดลง ก็จะขอให้ผู้ประกอบการลดราคาลงตามด้วย ซึ่งที่เห็นได้ชัด คือ น้ำมันปาล์มขวด ที่ขณะนี้ราคาปรับตัวลดลงสอดคล้องกับต้นทุน เฉลี่ยอยู่ที่ขวดละ 46 บาท และในห้างขวดละ 43-44 บาท ส่วนสินค้าที่มีต้นทุนเพิ่ม เช่น อาหารสัตว์ ก็ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไปก่อน เพราะแนวโน้มสถานการณ์วัตถุดิบหลายรายการปรับลดลงแล้ว" อธิบดีกรมการค้าภายในระบุ

* ฟันร้านค้า-โรงบรรจุก๊าซ โกงปริมาณบรรจุ

ด้านนายชาตรี อารีวงศ์ ผู้อำนวยการกองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบและจับกุมร้านค้าและโรงบรรจุก๊าซ รวม 3 ราย หลังจากที่มีประชาชนร้องเรียนว่าบรรจุก๊าซไม่เต็มปริมาณ โดยรายแรกเป็นผู้ค้าที่ จ.สมุทรปราการ ส่วนรายที่ 2 เป็นโรงบรรจุก๊าซ จ.ศรีสะเกษ และรายที่ 3 เป็นโรงบรรจุก๊าซ จ.อำนาจเจริญ

"การบรรจุ หรือการขายก๊าซหุงต้มที่บรรจุไม่เต็มปริมาณ ถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ขอแจ้งเตือนร้านค้าที่รับก๊าซหุงต้มบรรจุถังมาจำหน่าย ต้องตรวจสอบความถูกต้องของน้ำหนักก๊าซด้วย และขอให้ประชาชนซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ... หากพบการเอารัดเอาเปรียบ หรือบรรจุก๊าซไม่เต็มน้ำหนัก ร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรม โทร.1569 หรือ line @ MR.DIT จะมีเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ และหากพบผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมายแน่นอน" นายชาตรี ระบุ

ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นผู้ค้าก๊าซ กระทำความผิดในกรณีจำหน่ายสินค้าในปริมาณที่ไม่ถูกต้องตามที่แสดงไว้บนในหีบห่อบรรจุ จะมีโทษตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีของโรงบรรจุก๊าซ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ