ส.อ.ท. จับมือสมาคมวิทยุโทรทัศน์ ผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ไทยสู่สากล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 31, 2023 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หารือกับ สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ เพื่อร่วมกันผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ (Soft Power) ไทยผ่านอุตสาหกรรมคอนเทนต์ เดินหน้าต่อยอดโมเดลเศรษฐกิจ BCG พร้อมส่งเสริมอุตสาหกรรมสื่อบันเทิงไทยก้าวสู่สากล คาดช่วยหนุนให้ไทยขยับจากประเทศที่มีซอฟท์พาวเวอร์ อันดับ 35 ของโลกในปี 65 ให้มีอันดับที่ดีขึ้น และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่เศรษฐกิจไทย

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ซอฟท์พาวเวอร์ในปี 2565 เป็นพลังสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ประเทศที่โดดเด่นที่สุดในการใช้ซอฟท์พาวเวอร์มาสนับสนุนเศรษฐกิจ คือ สาธารณรัฐเกาหลีที่ก่อนหน้านี้ GDP ต่ำกว่าญี่ปุ่น แต่ปัจจุบัน GDP แซงหน้าญี่ปุ่นไปแล้ว คนทั่วโลกรู้จักซอฟท์พาวเวอร์ อย่าง K-POP รวมถึงหนัง และซีรีย์เกาหลี

การสร้างมูลค่าเพิ่มทำได้หลายวิธี แต่ตัวที่ดีที่สุดและประเทศไทยทำได้แน่นอน คือ 5F ได้แก่ 1.อาหารไทย (Food) 2.ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion) 3.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) 4.มวยไทยและศิลปะการป้องกันตัว (Fighting) 5.เทศกาลประเพณีไทย (Festival)

"สำหรับประเทศไทย มีซอฟท์พาวเวอร์สำคัญ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเผยแพร่ผ่านอุตสาหกรรมสารัตถะ (คอนเทนต์) เพื่อช่วยยกระดับอุตสาหกรรมไทย ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม สมุนไพร เครื่องสำอาง อัญมณีและเครื่องประดับ การท่องเที่ยว สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เฟอร์นิเจอร์ และดิจิทัล ซึ่งหากไทยสามารถสร้างแบรนด์ของตัวเอง แทนการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมแบบ Original Equipment Manufacturing (OEM) ที่เป็นอุตสาหกรรมรับจ้างผลิต ก็จะสามารถนำรายได้เข้าประเทศได้เพิ่มขึ้น" นายเกรียงไกร กล่าว

ทั้งนี้ ส.อ.ท. และสมาพันธ์ฯ มีความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกัน โดยเริ่มจากการใช้อุตสาหกรรมคอนเทนต์ มาสนับสนุน Soft power ในโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะ (Smart Agriculture Industry) หรือ SAI ของ ส.อ.ท. ซึ่งจะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมตามนโยบายโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio, Circular, Green Economy) ของประเทศ เพื่อปรับเปลี่ยนไปสู่อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) ที่จะเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และสร้างสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน ด้วยการใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด แต่ในสัดส่วนที่น้อยลง และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เกิดเป็นรูปธรรม

นายเขมทัตต์ พลเดช นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ กล่าวว่า องค์ประกอบของสมาชิกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ มี 2 ส่วน โดยส่วนแรก คือ ผู้ประกอบการสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ส่วนที่ 2 คือ ผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่ ซึ่งล่าสุดมีแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่ทางสมาพันธ์ฯ พยายามที่จะเผยแพร่คอนเทนต์ที่มีคุณภาพสู่ตลาดโลก โดยใช้ซอฟท์พาวเวอร์ช่วยสนับสนุน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของ ส.อ.ท.

"การสร้างซอฟท์พาวเวอร์ของไทย เราเน้นไปที่การท่องเที่ยวไทยเป็นส่วนใหญ่ แต่จริงๆ แล้วการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคสินค้าทางอ้อมผ่านคอนเทนต์ไทย จะเป็นอีกหนึ่งแนวทางสำคัญที่ช่วยสร้างซอฟท์พาวเวอร์ไทยให้แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งสินค้าต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทย ก็มาจากผลิตผลจากภาคอุตสาหกรรมไทย จึงเป็นที่มาที่เราต้องการมาหารือ และสร้างความร่วมมือกับ ส.อ.ท.ให้เกิดขึ้นในวันนี้" นายเขมทัตต์ กล่าว

การหารือในวันนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดความร่วมมือในแนวทางใหม่ๆ โดยผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่เป็นสมาชิกของ ส.อ.ท. สามารถสนับสนุนการพัฒนามาตรฐานของคอนเทนต์ไทยให้ทัดเทียมระดับสากล ขณะเดียวกัน สื่อและคอนเทนต์ไทยสามารถช่วยเผยแพร่ซอฟท์พาวเวอร์ไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ