นายกฯญี่ปุ่นสั่งกระทรวงสาธารณสุขทบทวนระบบการตรวจสอบเนื้อวัวสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 25, 2008 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่น ได้สั่งการให้รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขทบทวนดูว่าระบบการตรวจสอบเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐซึ่งญี่ปุ่นใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น เพียงพอหรือไม่ หลังจากที่ได้มีการตรวจพบชิ้นส่วนกระดูกสันหลังปะปนมากับเนื้อวัวที่นำเข้าจากสหรัฐ ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่ญี่ปุ่นสั่งห้ามนำเข้า เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อวัวบ้า
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโนบุทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวว่า นายกฯมีคำสั่งให้กระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบในทันทีว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มคณะผู้ตรวจสอบหรือไม่ รวมทั้งระบบการตรวจสอบปัจจุบันที่มีอยู่ว่าเพียงพอหรือไม่
รัฐบาลญี่ปุ่นได้เพิ่มอัตราการตรวจสอบตัวอย่างเนื้อวัวที่นำเข้าจากสหรัฐจาก 1% เป็น 10% หลังจากที่พบชิ้นส่วนกระดูกสันหลังปะปนมาในเนื้อวัวที่ได้รับการบรรจุที่โรงงานเนื้อวัวในแคลิฟอร์เนีย
ทางด้านคณะกรรมการกฎหมายจากพรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งให้ความสำคัญกับเรื่องการตรวจสอบสัตว์และพันธุ์พืช และความปลอดภัยของผู้บริโภค ไม่เห็นด้วยกับมาตรการใหม่ที่จะมีการนำมาใช้ โดยเสนอให้มีการตรวจสอบเนื้อวัวสหรัฐทั้งหมดที่ได้มีการนำเข้ามา เพื่อคลายความวิตกกังวลให้กับผู้บริโภค
สำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลให้ระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากโรงงานในแคลิฟอร์เนียเท่านั้น สมาชิกคณะกรรมการบางราย กล่าวว่า รัฐบาลควรจะสั่งห้ามการนำเข้าทั้งหมดจากบริษัทที่ดูแลโรงงานผลิตและบรรจุเนื้อวัว และเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นมีจุดยืนต่อสหรัฐที่เข้มแข็งมากกว่านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ