สรท.หวังส่งออกทั้งปีโต 0-1% แม้ H1/66 แนวโน้มหดตัว 5-6%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2023 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) คาดภาวะการส่งออกของไทยในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ยังคงหดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเล็กน้อย ซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกของไทยในช่วงครึ่งปีแรกหดตัวราว 5-6% แต่ช่วงครึ่งปีหลังยังมองเห็นโอกาสในวิกฤตที่จะเร่งขับเคลื่อนการส่งออกให้ขยายตัวมากขึ้น เพื่อให้ภาพรวมการส่งออกทั้งปีอยู่ที่ 0-1%

"ถ้าเราไม่ทำอะไรเลยคงเป็นแค่ความหวัง แต่ได้เตรียมแผนยุทธศาสตร์ที่จะเจาะตลาดใหม่ในบางรายสินค้าเพิ่มขึ้น มีโอกาสเป็นไปได้ที่การส่งออกปีนี้จะอยู่ที่ 0-1% จากที่ทางการตั้งเป้าไว้ว่าจะโต 1-2%" นายชัยชาญ กล่าว

นายชัยชาญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาวะการส่งออกในปีนี้เป็นไปตามที่ สรท.เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้าหน้านี้ว่า เราผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดโลก ภาครัฐและเอกชนจึงได้วางแผนเชิงรุกเปิดตลาดใหม่ เช่น ตะวันออกกลาง จีน อินเดีย ที่ภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว โดยตั้งคณะทำงานเจาะลงไปเป็นรายสินค้า เช่น ข้าว, อาหาร, ยางพารา, น้ำตาลทราย เพื่อทดแทนการส่งออกสินค้าที่หดตัว เช่น HDD, เม็ดพลาสติก, สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญ ได้แก่

1.ความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาล อาจส่งผลต่อแผนผลักดันการส่งออกในครึ่งปีหลัง และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

2.เศรษฐกิจโลกยังคงมีความไม่แน่นอนสูง จากสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ส่งผลต่อทุกภาคส่วน ภาคการเงิน การผลิต ส่งออก วัตถุดิบ และพลังงาน

3.อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง ส่งผลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และภาระต้นทุนการกู้เงินของผู้ประกอบการ

4.ต้นทุนการผลิตยังคงสูง อาทิ ค่าไฟฟ้า ส่งผลต่อความสามารถการแข่งขันทางด้านราคาของสินค้าไทย

5.ปริมาณสินค้าคงคลังในประเทศคู่ค้ายังคงมีปริมาณสูง ส่งผลให้ชะลอคำสั่งซื้อออกไป

6.ปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง อาจส่งผลต่อภาคการเกษตรในประเทศ

โดย สรท.มีข้อเสนอแนะ ได้แก่

1.เร่งกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนแผนการส่งออกและเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

2.ขอให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้เป็นภาระของผู้ประกอบการ SME มากจนเกินไป

3.ขอให้ภาครัฐช่วยบริการจัดการค่าไฟฟ้าอย่างเหมาะสม เพื่อลดผลกระทบต่อต้นทุนภาคการผลิตที่ปรับสูงขึ้นและอาจเสียเปรียบคู่ค้าคู่แข่งที่สำคัญ

4.ขอให้มีกลไกในการขับเคลื่อนมาตรการทางการค้าที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ สรท.ยังได้จัดเตรียมแผนยุทธศาสตร์ยกระดับความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าต่างประเทศที่จะเสนอต่อรัฐบาลใหม่ ประกอบด้วย 3 แนวคิดหลัก คือ 1.ลดต้นทุน 2.ยกระดับประสิทธิภาพ และ 3.สร้างโอกาสทางการค้า เพื่อรองรับการส่งออกต่อเนื่องไปจนถึงปี 67


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ