กระแสดี! พาณิชย์ ชี้ช่องเร่งขยายตลาด Plant Based ในญี่ปุ่น-อังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 9, 2023 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระแสดี! พาณิชย์ ชี้ช่องเร่งขยายตลาด Plant Based ในญี่ปุ่น-อังกฤษ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า สินค้าอาหารทะเลจากพืช (Plant based) ในญี่ปุ่น เช่น ปลาทอด ซาชิมิที่ทำจากถั่วเหลือง ผงหัวบุก และพืชชนิดอื่นๆ กำลังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้น โดยผู้ผลิตได้พัฒนาสินค้าใหม่ๆ ที่รูปร่างหน้าตาและรสชาติคล้ายของจริง วางจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่น

"ด้วยความกังวลว่า ทรัพยากรทางทะเลอาจลดลง จากการจับสัตว์น้ำที่เกินขีดจำกัด "อาหารทะเลจากพืช" จึงอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภค ที่ให้ความสนใจเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน" รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ระบุ

ทั้งนี้ "เนื้อจากพืช" ถือเป็นอาหารแห่งอนาคต (Future Food) ประเภทอาหารนวัตกรรมใหม่ ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ส่งเสริมและสนับสนุน เพราะเล็งเห็นถึงโอกาสทางการค้าในระดับสากล เนื่องจากสินค้าดังกล่าว มีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น โดยในปีที่ผ่านมา สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ได้จัดมุมนิทรรศการเกี่ยวกับ Future Food ภายในคูหาประเทศไทยในงาน FOODEX Japan 2022 มีผู้เข้าเยี่ยมชมและขอข้อมูลติดต่อบริษัทไทยมากพอสมควร โดยบริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่ต่างให้ความสำคัญกับการพัฒนาหน้าตาสินค้าและรสชาติให้ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ แต่ราคาก็ถือเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเช่นกัน การตั้งราคาที่ไม่สูงเกินไป ประกอบกับใส่ใจเรื่องคุณภาพและรสชาติ จะสามารถดึงดูดผู้บริโภคให้ลองเลือกรับประทานเนื้อจากพืชแทนเนื้อสัตว์ได้ในอนาคต

ขณะเดียวกัน ได้รับรายงานจากนายประคัลร์ กอดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ระบุถึงตลาดสินค้าอาหาร Plant Based ในอังกฤษ พบว่า คนอังกฤษเริ่มหันมารับประทานโปรตีนจากพืชมากขึ้น เพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก และใน 9% ของผู้บริโภคในอังกฤษเป็นกลุ่ม Vegan หรือ Vegetarian

ทั้งนี้ อังกฤษมีการรับประทานโปรตีนจากพืช มากเป็นอันดับ 2 ในยุโรป และผลิตภัณฑ์ Plant Based ที่คนอังกฤษนิยมบริโภคมากที่สุด คือ นม เนื้อวัว และเนื้อไก่ และยังมีความต้องการให้มีการวางจำหน่ายสินค้าที่ทดแทนเนื้อปลา ประเภทเบอร์เกอร์ปลา และปลาแซลมอนรมควัน เป็นต้น แต่จากอัตราเงินเฟ้อที่สูง ส่งผลให้คนอังกฤษหาวิธีการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอาหาร สินค้าอาหาร Plant Based ยังคงมีราคาสูงกว่าผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ซึ่งผู้บริโภคอยากให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตลดราคาลง 20-30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ