มท.1 โยนรัฐบาลใหม่เคลียร์หนี้สายสีเขียว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2023 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กรณีที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมจ่ายหนี้ 2 หมื่นล้านบาทให้กับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น ขณะนี้เป็นเรื่องที่ทาง กทม.พยายามจะหาแนวทางที่จะดูแลเรื่องนี้อยู่หลังจากที่ได้ทำเรื่องมาถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว แต่ ครม.คงไม่สามารถจะพิจารณาได้ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งคงจะต้องรอให้รัฐบาลใหม่พิจารณา

ปัญหาหลักคือ จะทำวิธีใดก็ได้แต่ติดปัญหาเรื่องหนี้สินที่มีอยู่ จะใช้งบประมาณจากที่ไหน ซึ่งกทม.คงไม่มี เมื่อไม่มีก็เหลือหนทางที่จะทำได้คือให้เอกชนทำ แต่ต้องเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) พิจารณา ซึ่งต้องรออีกหลายปีกว่าจะทำได้ และกว่าจะเป็นสมบัติของ กทม.ก็ในปี 2573 ถึงจะเริ่มใช้ได้ และระหว่างนี้หนี้สินในแต่ละปีจะใช้เงินเท่าไหร่ ก็เหลือทางออกทางเดียวคือ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ที่จะพิจารณา

นอกจากนี้ ภาระหนักขณะนี้จึงตกอยู่กับบริษัทฯ เพราะยังต้องเดินรถให้บริการประชาชน ขณะเดียวกัน กทม.ก็ยังไม่มีความสามารถที่จะจ่ายเรื่องหนี้สิน แต่ก็คิดว่าทางผู้ว่าฯ กทม.ต้องมีการหาทางแก้ไขอยู่แล้ว

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเรื่องการแก้ปัญหาภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยกล่าวเพียงว่า "ให้เป็นเรื่องของหน่วยงานเขาไปแก้ปัญหา"

ส่วนปัญหาหุ้นไอทีวี นายกรัฐมนตรี โบกมือคล้ายจะปฏิเสธ ก่อนจะบอกว่า "เรื่องที่ไม่มีสาระ อย่ามาถาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ