ทางหลวง เร่งจัดทำ EIA ทล.หมายเลข 12 เชื่อมฝั่งตอ.-ตต. ช่วงเขตอุทยานฯน้ำหนาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2023 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทล. อยู่ระหว่างการสำรวจและออกแบบทางหลวงเป็น 4 ช่องจราจร บนทางหลวงหมายเลข 12 ช่วง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ -อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ระยะทางประมาณ 81 กิโลเมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแนวเส้นทางโครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor) จังหวัดตาก ? จังหวัดมุกดาหาร

โดยที่ผ่านมา กรมทางหลวงได้ศึกษาออกแบบ และนำเสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และได้รับความเห็นชอบจาก คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) เมื่อปี 2559 แต่ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ยังไม่อนุมัติ โดยที่ประชุม กก.วล. ได้มีมติให้กรมทางหลวงไปดำเนินการศึกษารายละเอียดทางด้านสิ่งแวดล้อม แนวเส้นทางใหม่ เพื่อเป็นทางเลือก เปรียบเทียบเพิ่มเติม จากแนวเส้นทาง ทล.12 เดิม ที่ผ่านเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

ทั้งนี้ กรมทางหลวง ได้จ้างที่ปรึกษา ศึกษาทบทวนการออกแบบรายละเอียดและผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ใหม่ ทั้งเส้นทางใหม่ตามมติกก.วล. และแนวเส้นทางเดิม ที่อาจจะมีการปรับรูปแบบก่อสร้างให้เหมาะสม คาดว่าจะสรุปภายในปี 2566 และจะนำเสนอไปที่ สำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (สผ.) อีกครั้ง

เบื้องต้น มีการศึกษาแนวเส้นทางใหม่ ประมาณ 2-3 ทางเลือก ขยับไปทางด้านเหนือจากแนวทางหลวงหมายเลข 12 ซึ่งพบว่า เส้นทางแนวใหม่ มีระยะทางเพิ่มขึ้น อีกอย่างน้อย 45 กม. ทำให้ระยะทางรวมเพิ่มเป็น 120-140 กม. ขณะที่สภาพพื้นที่ ผ่านเป็นเนินเขา สลับขึ้น ลง และมีเขตป่า และคาดว่าค่าก่อสร้างจะมากกว่าหมื่นล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้กรมทางหลวง อยู่ระหว่างทบทวนการออกแบบรายละเอียดและผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ใหม่ ตามมติ กก.วล. โดยจัดจ้างที่ปรึกษา ดำเนินการสำรวจและออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) ประมาณราคาค่าก่อสร้าง และจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และการมีส่วนร่วมของประชาชน ระยะเวลาศึกษา 450 วัน (15 เดือน) คาดจะแล้วเสร็จในกลางปี 2566

สำหรับ ทางหลวงหมายเลข 12 เป็นเส้นทางสำคัญที่เชื่อมระหว่างภาคเหนือกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก โดยเริ่มต้นจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ผ่านจังหวัดสุโขทัย จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดขอนแก่น จังหวัดกาฬสินธุ์ และไปสิ้นสุดที่จังหวัดมุกดาหาร ระยะทาง 777 กม.

ปัจจุบันได้มีการขยาย 4 ช่องจราจร แล้ว 696 กม. หรือประมาณ 89% ของเส้นทางทั้งหมด โดยยังคงเหลือเส้นทาง ช่วงอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ถึงอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ระยะทางประมาณ 81 กม. ที่ยังเป็น 2 ช่องจราจร ซึ่งแนวเส้นทางช่วงนี้ผ่านเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดงและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง สภาพเป็นเส้นทาง ผ่านภูมิประเทศที่เป็นเขาสลับเหวลึก จึงมีความจำเป็นต้องปรับแนวเส้นทางราบ และแนวทางดิ่ง รวมทั้งพิจารณาข้อจำกัดด้านกายภาพและด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การพัฒนาโครงการส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด และพัฒนาเส้นทางให้ได้มาตรฐานทางหลวง และมาตรฐานทางหลวงระหว่างประเทศสายเอเชีย (AH16) เพิ่มความสะดวกและปลอดภัย รองรับการใช้เส้นทางนี้มีปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ