อากาศร้อน-ผลผลิตลด ทำไข่ไก่ราคาขยับ พาณิชย์คาดปลายเดือนกลับสู่ปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2023 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อากาศร้อน-ผลผลิตลด ทำไข่ไก่ราคาขยับ พาณิชย์คาดปลายเดือนกลับสู่ปกติ

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาไข่ไก่ทั่วประเทศ ณ วันที่ 12 มิ.ย. 66 พบว่าราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 3 เฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 4.06 บาท/ฟอง ราคาขายปลีกที่ตลาดสด อยู่ที่ 3.40-4.40 บาท/ฟอง ส่วนห้างค้าปลีกค้าส่ง ราคาอยู่ที่ 4.00-4.30 บาท/ฟอง

สำหรับราคาขายปลีกปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงก่อน เพื่อสอดคล้องกับปริมาณผลผลิต และความต้องการบริโภค รวมทั้งให้สอดคล้องกับราคาไข่คละหน้าฟาร์ม ซึ่งอยู่ที่ 3.80 บาท/ฟอง

อากาศร้อน-ผลผลิตลด ทำไข่ไก่ราคาขยับ พาณิชย์คาดปลายเดือนกลับสู่ปกติ

ทั้งนี้ กรมฯ ได้มีการกำกับดูแลราคาไข่ไก่ให้เป็นไปตามโครงสร้าง และคุมเข้มไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาเกินสมควร โดยราคาไข่ไก่ที่มีการปรับขึ้นนั้น เป็นผลจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย. ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้แม่ไก่ออกไข่ได้น้อยลงและมีขนาดเล็กลง โดยไข่ไก่ในตลาดกว่า 50% เป็นไข่ขนาดเล็ก-กลาง จากเดิมที่มีเพียง 30%

"ในช่วงนี้เริ่มมีฝนตก ทำให้สภาพอากาศเย็นลงในบางพื้นที่ และคาดว่าจะส่งผลให้ปริมาณผลผลิต และขนาดไข่ไก่กลับเข้าสู่ปกติได้ภายในปลายเดือนนี้" รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

นายอุดม กล่าวว่า กรมการค้าภายใน ได้กำกับดูแลและติดตามสถานการณ์ราคาไข่ไก่อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด เพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค หากพบผู้ค้ารายใดมีพฤติกรรมจำหน่ายไข่ไก่ในราคาสูงเกินสมควร สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หากพบการกระทำผิด จะมีความผิดตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ