เช็ค 51 รายการสินค้า-บริการควบคุม หลังกกร.เคาะต่ออายุอีก 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2023 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) มีมติต่ออายุสินค้าและบริการ ที่อยู่ในบัญชีสินค้าและบริการควบคุม 51 รายการ ออกไปอีก 1 ปี เป็นสินค้า 46 รายการ และบริการอีก 5 รายการ ทั้งนี้ เมื่อรวมกับบัญชีสินค้าและบริการควบคุมที่ได้ต่ออายุไปก่อนหน้านี้อีก 5 รายการ ก็จะมีสินค้าและบริการควบคุมรวมเป็นทั้งหมด 56 รายการ โดยหลังจากนี้จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

สำหรับสินค้าและบริการควบคุม 51 รายการ ได้แก่ หมวดกระดาษและผลิตภัณฑ์ เช่น กระดาษลูกฟูก กระดาษเหนียว กระดาษพิมพ์และเขียน, หมวดบริภัณฑ์ขนส่ง เช่น ยางรถจักรยานยนต์ ยางรถยนต์ รถจักรยานยนต์, หมวดปัจจัยการเกษตร เช่น ปุ๋ย ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืชหรือโรคพืช หัวอาหารสัตว์ อาหารสัตว์, หมวดผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ได้แก่ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว น้ำมันเชื้อเพลิง, หมวดยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ได้แก่ ยารักษาโรค เวชภัณฑ์เกี่ยวกับการรักษาโรค, หมวดวัสดุก่อสร้าง เช่น ปูนซีเมนต์ เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ

นอกจากนี้ ยังมีหมวดสินค้าเกษตร เช่น ข้าวเปลือก ข้าวสาร ข้าวโพด ผลปาล์มน้ำมัน, หมวดสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น แชมพูผงซักฟอก น้ำยาซักฟอก ผลิตภัณฑ์ล้างจาน ผ้าอนามัย, หมวดอาหาร เช่น ไข่ไก่ นมผง ผลิตภัณฑ์นมพร้อมบริโภคชนิดเหลว สุกร เนื้อสุกร

ส่วนสินค้าหมวดอื่นๆ คือ เครื่องแบบนักเรียน ส่วนบริการ เช่น บริการซื้อขาย และ/หรือบริการขนส่งสินค้าสำหรับธุรกิจออนไลน์ บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ บริการรับชำระเงิน ณ จุดบริการ

ในส่วนของสินค้าที่ต่ออายุไปก่อนหน้านี้ 5 รายการ ได้แก่ หน้ากากอนามัย, ใยสังเคราะห์ที่ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย, เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ, เศษกระดาษ และกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้อีก และไก่ เนื้อไก่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การจัดทำบัญชีรายการสินค้าและบริการควบคุม จะเน้นดูแลสินค้าที่จำเป็น ซึ่งปัจจุบันมี 56 รายการ ถือว่าเพียงพอ ครอบคลุมแล้ว และยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มสินค้าใดๆ อีก เนื่องจากมีกลไกราคาการแข่งขันดูแลอยู่ สำหรับราคาหมูเนื้อแดง และไข่ไก่ รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ มีหลายรายการราคาลดลง ซึ่งอาจสวนทางกับความรู้สึกผู้บริโภค

อย่างไรก็ดี จากการเก็บข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ราคาลดลงจากก่อนหน้าชัดเจน โดยหมูเนื้อแดง เฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 143 บาท ไข่ไก่เฉลี่ยฟองละ 4.08 บาท อยู่ในราคาโครงสร้างที่กระทรวงกำหนด คาดว่า เดือนก.ค. นี้ ราคาไข่ไก่จะลดลงอีก ส่วนราคาผักสดทยอยลดลง หลังเริ่มมีฝนตก

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบ 7 มาตรการดูแลสินค้าและบริการ ซึ่งเป็นมาตรการเดิมจากปีที่แล้ว ต่ออีก 1 ปี เช่น ให้ผู้ผลิตแจ้งข้อมูลการจำหน่าย นำเข้าแก่กรมการค้าภายใน แจ้งการเปลี่ยนแปลงราคา แจ้งบัญชีสินค้าบริการควบคุม กำหนดมาตรการเปลี่ยนแปลงสินค้าที่กำหนด ปิดป้ายรับซื้อ-น้ำหนัก ห้ามคิดค่าชั่งน้ำหนัก ควบคุมการขนย้ายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มเติมใน 2 จังหวัด คือ นครพนม 4 อำเภอ และสงขลา 2 อำเภอ รวมถึงมันเส้น มันสด เพิ่มเติมใน 4 จังหวัด 12 อำเภอ ได้แก่ ตาก 5 อำเภอ, พะเยา 2 อำเภอ, น่าน 3 อำเภอ และอุตรดิตถ์ 2 อำเภอ

ทั้งนี้ รวมถึงเห็นชอบให้แสดงราคาจำหน่ายสินค้าและบริการ ณ จุดจำหน่าย ใน 3 ช่องทาง 1. ออฟไลน์ 290 รายการ (240 สินค้า 50 บริการ) 2. ออนไลน์ และ 3. แสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตร 33 รายการ เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบ


แท็ก บัญชี   กกร.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ