เตือนผิดกฏหมาย! ล้งฮั้วกดราคารับซื้อทุเรียน-มังคุด ขู่โทษหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2023 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ผลไม้ภาคใต้ว่า ขณะนี้มีสัญญาณว่า ?ล้ง? หรือผู้รับซื้อ รวบรวม และส่งออกผลไม้ในพื้นที่ภาคใต้บางราย อาจร่วมมือกันหยุดรับซื้อผลไม้จากเกษตรกร ทั้งทุเรียน มังคุด เพื่อหวังกดราคารับซื้อ เพราะขณะนี้ราคาดีมาก

ดังนั้น จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ ทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ในการตรวจสอบ ติดตามการซื้อขายผลไม้อย่างใกล้ชิด และหากพบร่วมกันหยุดรับซื้อ และกดราคาซื้อจริง ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับเกษตรกร

"กรณีที่จำกัดการรับซื้อ หรือร่วมกันปฏิเสธการรับซื้อ ที่เป็นการผูกขาดและลดการแข่งขัน จะมีความผิดตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 มาตรา 72 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 10% ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด รวมถึงมีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 29 กรณีทำให้เกิดความปั่นป่วนด้านราคา จำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นายจุรินทร์ กล่าว

ด้านนายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ร่วมกับ นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ ตั้งชุดเฉพาะกิจตรวจสอบ และกำกับดูแลการซื้อขายมังคุด และผลไม้อื่นๆ อย่างใกล้ชิด ไม่ให้เอาเปรียบเกษตรกร พร้อมประสานล้งนอกพื้นที่ให้เข้าไปรับซื้อ และยังช่วยหาตลาดให้ด้วย ซึ่งช่วยให้เกษตรกรมั่นใจว่า มีตลาดรองรับผลผลิต และขายผลผลิตได้ราคาดี และเป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ