รัฐบาลจีนหวั่นการเก็งกำไร สั่งห้ามปชช.พกพาเงินหยวนออกนอกประเทศเกิน 20,000 หยวน

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 26, 2008 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพิทักษ์สันติราษฎรของจีนประกาศควบคุมการพกพาเงินหยวนเข้าออกประเทศอย่างเข้มงวด โดยกำหนดไม่ให้พกพาเกินคนละ 20,000 หยวน และหากจับได้ว่าใครพกมากถึง 100,000 หยวนจะไม่อนุญาตให้เข้าออกประเทศ โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นเม็ดเงินจำนวนมากที่ไหลบ่าเข้ามาเก็งกำไรค่าเงินหยวนของจีน
ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ทำให้มีเม็ดเงินจากต่างชาติไหลเข้าจีนเพื่อเก็งกำไรเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้คณะรัฐมนตรีจีนได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (เอ็นดีอาร์ซี) และสำนักงานปริวรรตเงินตรา ร่วมกันหารือถึงวิธีการที่จะใช้สกัดและควบคุมเงินร้อนเหล่านี้
นายหลัว หูศุลกากรประจำเซินเจิ้นยังกล่าวอีกว่า ในปี 2551 ด่านศุลกากรตรวจพบผู้ที่พกพาเงินเข้าออกประเทศเกินกว่ากำหนดจำนวน 2,000 คดี แต่เฉพาะในไตรมาสแรกของปีนี้มีมากถึง 1,000 คดีแล้ว และส่วนใหญ่เป็นคดีที่พกพาเงินหยวนเกินจำนวนเข้าประเทศ
ด้านนายหยาง ฟานนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังจากมหาวิทยาลัยกฎหมายและการปกครองของจีนระบุว่า เงินหยวนแข็งค่าขึ้นกว่า 4% นับตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นต้นมาเงินหยวนแข็งค่าไปแล้วประมาณ 10.4% และคาดว่าจะมีเงินร้อนเข้ามาทำกำไรแบบไร้ความเสี่ยงในประเทศจีนไปแล้วราว 11% สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ