CPN-คิง เพาเวอร์-PLANB เข้าซื้อซองประมูลบริหารพื้นที่-ตั้งป้ายโฆษณาสถานีบางซื่อ-สายสีแดง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 26, 2023 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เผยเอกชน 5 รายยื่นซื้อซองประมูลใช้ประโยชน์พื้นที่ประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์-ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) และสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานี จำนวน 4 สัญญา

นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่า รฟท. เปิดเผยว่า จากที่ รฟท.ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชนเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่ประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ และงานประกวดเสนอผลตอบแทนเพื่อเช่าสิทธิติดตั้งป้ายโฆษณาบริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีรถไฟสายสีแดง 12 สถานี (จตุจักร วัดเสมียนนารี บางเขน ทุ่งสองห้อง หลักสี่ การเคหะ ดอนเมือง หลักหก รังสิต บางซ่อน บางบำหรุ ตลิ่งชัน) จำนวน 4 สัญญา โดยขายเอกสารประกวดราคา ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. - 28 เม.ย. 66 ที่ผ่านมาปรากฎว่า มีบริษัทเอกชนให้ความสนใจซื้อเอกสารประกวดเสนอผลตอบแทนฯ 3 สัญญา คือ

สัญญาที่ 1 โครงการยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่ เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คิดเป็นพื้นที่จำนวน 47,675 ตารางเมตร มีผู้สนใจซื้อเอกสารฯ จำนวน 3 ราย

1. บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN)

2. บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด

3. บริษัท เปรม กรุ๊ป เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

สัญญาที่ 2 โครงการยื่นข้อเสนอผลตอบแทนการใช้ประโยชน์พื้นที่ เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ บริเวณอาคารสถานีรถไฟสายสีแดง จำนวน 12 สถานี คิดเป็นพื้นที่จำนวน 3,759 ตารางเมตร

ไม่มีบริษัทเอกชนซื้อเอกสารการประกวดเสนอผลตอบแทน ซึ่งจะเปิดให้มีการประมูลอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม 2566

สัญญาที่ 3 โครงการยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คิดเป็นพื้นที่จำนวน 2,303 ตารางเมตร มีผู้สนใจซื้อเอกสารฯ จำนวน 2 ราย

1. บมจ. แพลน บี มีเดีย (PLANB)

2. บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

สัญญาที่ 4 โครงการยื่นข้อเสนอเพื่อสิทธิการบริหารจัดการพื้นที่ติดตั้งป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีรถไฟสายสีแดง จำนวน 12 สถานี คิดเป็นพื้นที่จำนวน 2,080 ตารางเมตร มีผู้สนใจซื้อเอกสารฯ จำนวน 2 ราย

1. บมจ. แพลน บี มีเดีย (PLANB)

2. บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

ขั้นตอนต่อไป ในส่วนของสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 การรถไฟฯ กำหนดยื่นซองเอกสารข้อเสนอในวันที่ 4 ก.ค.โดยจะประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 13 ก.ค. และประกาศผู้ผ่านข้อเสนอด้านเทคนิคในวันที่ 15 ส.ค. กำหนดเปิดซองข้อเสนอด้านผลตอบแทนสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ในวันที่ 16 ส.ค.66

ส่วนสัญญาที่ 4 การรถไฟฯ กำหนดยื่นซองเอกสารข้อเสนอในวันที่ 5 ก.ค.และประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 13 ก.ค.และประกาศผลผู้ผ่านข้อเสนอด้านเทคนิคในวันที่ 15 ส.ค. โดยกำหนดเปิดซองข้อเสนอด้านผลตอบแทน ในวันที่ 17 ส.ค.66

สำหรับสัญญาที่ 2 พื้นที่เชิงพาณิชย์สายสีแดง 12 สถานี ไม่มีเอกชนซื้อซองนั้น ยกเลิกตามขั้นตอน และเร่งออกประกาศเชิญชวนอีกครั้งในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งหากยังไม่มีเอกชนซื้อซองอีกจะพิจารณาแนวทางอื่น เช่น ให้สิทธิ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA) ซึ่งเป็นบริษัทลูกบริหารทรัพย์สิน หรือ บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) บริษัทลูกเดินรถสายสีแดง รับพื้นที่ไปดำเนินการโดยให้ผู้ประกอบการ ร้านค้ารายย่อย ทำสัญญาเช่าตรงไปก่อน คาดว่าจะล่าช้ากว่าแผนประมาณ 1 เดือน

ทั้งนี้ การรถไฟฯ คาดว่าจะได้ผู้ประกอบการเข้าใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ตามที่เปิดประมูลไปภายในเดือน พ.ย.66 คาดว่าจะมีรายได้ตลอดอายุสัญญาขั้นต่ำราว 5,520 ล้านบาท ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการให้บริการผู้โดยสารภายในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ให้เป็นจุดนัดพบ แหล่งช็อปปิ้ง แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของคนกรุงเทพในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ